Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 6
Số lượt truy cập: 6161077
Tin Tức  /  Kinh tế
Doanh số xe Mazda3 liên tục thống trị phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam
(2016-08-18 02:09:00)

[maylanhototo.vn] - Sedan hạng C đang là một trong những phân khúc sôi động và có sự cạnh tranh quyết liệt nhất giữa các hãng hiện nay, với sự góp mặt của những cái tên như Honda Civic, Ford Focus sedan, Chevrolet Cruze, Toyota Corolla Altis, Kia K3, Mazda 3.

 

>> Sôi động thị trường SUV cỡ nhỏ Việt Nam

>> Nissan giới thiệu Navara 2017 có đắt giá hơn?

 

Mazda 3 liên tuch duy trì doanh số 800 xe mỗi tháng, trong khi các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic, Corolla Altis tăng trưởng chậm hoặc giảm sút đáng kể so với trước đây.

Giữa tháng 7 vừa qua, Hyundai Elantra 2016 lắp ráp trong nước chính thức ra mắt, tăng thêm sức nóng cho phân khúc đã khá chật chội này. Mỗi dòng xe đều sở hữu những điểm mạnh, yếu riêng, tuy nhiên, mức độ ăn khách ở phân khúc này đang có sự phân hóa rõ rệt. Hai sản phẩm được phân phối bởi Trường Hải - Kia K3 và Mazda 3 - đang bỏ xa phần còn lại, trong khi ở phía dưới, sức cạnh tranh của Honda Civic và Ford Focus sedan khá yếu ớt.

Kia K3 và Mazda 3 cũng là hai đại diện của phân khúc sedan hạng C góp mặt trong top 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu 2016, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VAMA. Tổng doanh số của Kia K3 đạt 2.841 chiếc, trong khi Mazda 3 còn bán chạy hơn, với doanh số 4.931 chiếc.

Mazda-1
Các model trong phân khúc C có sự chênh lệch đáng kể về doanh số trong nửa đầu 2016. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Doanh số tương ứng trong 6 tháng đầu 2016 của Honda Civic, Ford Focus sedan, Chevrolet Cruze và Toyota Altis lần lượt là 188, 237, 1.454 và 1.855 xe. Với gần 5.000 xe bán ra, doanh số của Mazda 3 gấp khoảng 20 lần Honda Civic hay Ford Focus sedan; gấp hơn 3 lần Chevrolet Cruze và gấp hơn 2 lần Toyota Corolla Altis. Mazda 3 đang tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ cùng phân khúc.

Nhận định về cuộc chiến trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Thắng - quản lý diễn đàn Otofuncho rằng, Honda Civic gần như đã bỏ cuộc. Ít nhất phải đến triển lãm Vietnam Motor Show 2016 diễn ra đầu tháng 10 tới, khi Civic thế hệ mới nhiều khả năng được giới thiệu, sản phẩm của Honda mới có cơ hội bứt lên.

Trong khi đó, Ford Focus sedan cũng có thể xem đã nằm ngoài cuộc chơi. Do được định giá quá cao, model này có doanh số khá lẹt đẹt, trung bình chỉ chưa tới 40 chiếc được bán ra mỗi tháng.

Mazda-2
Mazda 3 đang chiếm thế thượng phong ở phân khúc sedan hạng C.

Đánh giá về Mazda 3, ông Thắng cho rằng các nhân tố đem lại thành công cho mẫu xe này là thiết kế trẻ trung, tích hợp nhiều công nghệ và giá cả hợp lý, phù hợp với xu hướng ngày càng trẻ hoá về độ tuổi của khách hàng mua xe. Đối thủ chính của Mazda 3 là Toyota Corolla Altis lại không có được điều này. Dù Toyota Việt Nam nhanh chóng giới thiệu Altis phiên bản mới với kiểu dáng thể thao hơn so với trước nhưng xe lại thiếu tiện nghi, công nghệ. Những người trung thành với dòng xe này đã chuyển lên Toyota Camry.

Hyundai Elantra 2016 lắp ráp trong nước với lợi thế mức giá rẻ, chỉ từ 615 đến 739 triệu đồng được xem sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Kia K3 và Mazda 3. Tuy nhiên, ông Thắng nhận định Hyundai Elantra 2016 có thể sẽ chỉ lấy được một phần nhỏ thị phần của hai model do Trường Hải phân phối. "Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công có dám tham gia cuộc chạy đua về giá với Trường Hải hay không, điều đó sẽ quyết định cục diện của không chỉ phân khúc sedan hạng C, mà cả một số phân khúc khác", quản lý diễn đàn Otofun cho biết.

Là một chuyên viên kinh doanh ôtô tại Hà Nội, anh Thịnh Minh Tuấn cũng nhận định, phân khúc C dù có nhiều thương hiệu góp mặt nhưng đang có sự phân hoá rõ rệt. Nếu cần "option", Kia K3 là sự lựa chọn hợp lý. Về kiểu dáng, Mazda 3 vượt trội hơn cả. Về dung tích, Toyota Corolla Altis có lợi thế. Tương tự là công nghệ với Ford Focus sedan. Honda Civic hiện nay ít người lựa chọn. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm theo dõi thị trường, anh Tuấn nhận định tổng hợp các yếu tố, Mazda 3 vẫn chiếm ưu thế nhất do kiểu dáng, dung tích động cơ và các tính năng phù hợp.

"Toyota Corolla Altis muốn cạnh tranh với Mazda 3 phải bổ sung thêm một phiên bản sử dụng động cơ 1.5L, tăng công nghệ, tiện nghi và kéo giá bán về ngang với đối thủ", anh Tuấn đánh giá.

Mazda-3
Sự xuất hiện của Hyundai Elantra lắp ráp trong nước có thể khiến Mazda 3 sẽ phải chia sẻ thị phần.

Hiện tại, Toyota Corolla Altis có 2 lựa chọn động cơ 1.8L và 2.0L, kết hợp hộp số sàn 6 cấp hoặc vô cấp, giá bán từ 747 đến 933 triệu đồng. Trong khi đó, Mazda 3 có 2 lựa chọn động cơ 1.5L và 2.0L, giá bán từ 725 đến 849 triệu đồng. Kia K3 - model cũng được phân phối bởi Trường Hải - có hai lựa chọn động cơ gồm 1.6L và 2.0L, kết hợp hộp số sàn hoặc số tự động 6 cấp, giá bán lẻ từ 612 đến 729 triệu đồng. Rõ ràng, xét về giá, Altis bất lợi hơn hẳn hai đối thủ.

Cũng lấy giá làm vũ khí cạnh tranh, Chevrolet Cruze đang đạt được mức doanh số khá khả quan, với hơn 1.400 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm. Model này có hai phiên bản động cơ 1.6L và 1.8L, kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 6 cấp, giá từ 572 đến 686 triệu đồng.

Cái tên mới trình làng - Hyundai Elantra 2016 - được trang bị động cơ 1.6L và 2.0L, hộp số sàn hoặc số tự động 6 cấp, mức giá bán lẻ từ 615 đến 739 triệu đồng. Thông qua cách định giá và các phiên bản lựa chọn, có thể thấy đối thủ chính mà Elantra 2016 nhắm tới là Kia K3 chứ không phải Mazda 3. Với tình hình thị trường hiện tại, giới kinh doanh nhận định thế độc tôn của Mazda 3 sẽ còn lâu mới bị phá vỡ.Thông tin dự án tân hoàng mai căn hộ tân hoàng minh hoàng mai dự án chung cư eurowindow river park khu biệt thự eurowindow river park thông tin mới nhất.