Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 16
Số lượt truy cập: 6168773
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
Tại sao mùa hè bật điều hòa mà ô tô vẫn nóng?
(2023-11-18 08:45:00)



 (VTC News) - 

Trong ngày hè nóng bức, hệ thống máy lạnh trên ô tô là không thể thiếu, nhưng nhiều lúc dù bật điều hòa, không khí trong ô tô vẫn nóng, nguyên nhân vì sao?

Lý giải điều này, các chuyên gia chỉ rõ những nguyên nhân chính, đó là: để ô tô ngoài nắng quá lâu, vào xe chưa khởi động đã bật điều hòa, không tắt điều hòa trước khi xuống xe hoặc điều chỉnh nhiệt độ xe đột ngột.

Lý do mùa hè bật điều hòa mà ô tô vẫn nóng

Để xe quá lâu ngoài trời nắng: Việc làm này sẽ khiến toàn bộ thiết bị từ máy móc, thân xe, nội thất đều bị "sấy lên" bởi thời tiết nắng nóng, đồng thời sinh ra nhiệt khi khởi động máy. Nhiệt độ trong xe vì thế tăng lên hàng chục độ so với thời tiết ngoài trời bởi thời gian bị om quá lâu.

Do vậy, khi khởi động máy, dù bạn có bật điều hòa thì vẫn có cảm giá nóng nực.

Ngoài ra, để xe ngoài trời nắng quá lâu không chỉ làm tăng nhiệt độ trong xe mà còn làm cho sơn và nội thất xe cũng nhanh bạc màu, xuống cấp.

Không bật điều hòa khi chưa khởi động xe. (Ảnh minh họa).

Không bật điều hòa khi chưa khởi động xe. (Ảnh minh họa).

Chưa khởi động xe đã bật điều hòa: Rất nhiều tài xế mắc phải sai lầm bật điều hòa ô tô khi xe đã dừng đỗ ở vị trí nắng nóng khá lâu mà không được che chắn, khiến cảm giác khi bước vào khoang cabin giống như một cái lò. Xe chưa nổ máy mà đã bật điều hòa ngay khiến ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió và cũng chịu tải đột ngột. Tình trạng này lặp lại thường xuyên không những khiến tuổi thọ ắc quy giảm nhanh mà còn khiến xe tốn nhiều năng lượng.

Do đó, bạn nên khởi động xe trước khi bật điều hòa khoảng 5 phút kết hợp mở cửa để các luồng khí nóng thoát khỏi xe. Đừng quên tắt điều hòa trước khi tắt máy.

Điều chỉnh nhiệt độ đột ngột: Việc sử dụng điều hòa trên ô tô không đơn giản chỉ là bật tắt hay tăng giảm nhiệt độ. Nhiều chuyên gia về xe khuyên rằng, bạn không nên giảm nhiệt độ đột ngột ngay khi xe đang đỗ nơi nắng nóng và nhiệt độ khoang xe cao hơn ngoài trời.

Bạn cũng có thể hạ cửa trong thời gian đầu di chuyển để không khí được lưu thông. Trong trường hợp an ninh đảm bảo, bạn có thể hạ thấp kính một chút khi đỗ xe để khoang xe không bị quá nóng.

 

Không tắt điều hòa trước khi xuống xe: Nhiều người đợi đến lúc bước xuống xe mới tắt điều hòa, điều này gây ra tình trạng sốc nhiệt khi bạn bước từ trong khoang cabin ra bên ngoài trời nắng nóng.

Bạn nên tắt hệ thống điều hòa khoảng 5 - 10 phút trước khi xuống xe; đồng thời mở hé các cửa kính để lấy gió ngoài giúp giảm dần mức chênh lệch nhiệt độ trong xe và bên ngoài và giúp hệ thống điều hòa vận hành tốt hơn.

Làm gì để điều hòa xe mát hơn?

Để việc bật điều hòa làm trong xe mát hơn, vừa không ảnh hưởng nhiều đến độ bền và hiệu suất của điều hòa, vừa tiết kiệm xăng, ngoài việc tránh 4 sai lầm trên, bạn nên đi bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa định kỳ giúp bảo đảm hệ thống luôn hoạt động tốt, tăng tuổi thọ hệ thống và kịp thời phát hiện hư hỏng để sửa chữa.

Hạ cửa kính xe trước khi bật điều hòa: Việc hạ kính ô tô trước khi bật điều hòa giúp nhiệt trong xe thoát ra ngoài. Các bộ phận trên xe như: bảng táp lô, ghế da, ốp cửa và nhiều chi tiết khác đều làm từ nhựa. Những chi tiết này khi gặp thời tiết nóng sẽ tỏa ra mùi khó chịu, hạ kính sẽ giúp hơi nóng và mùi khó chịu này thoát ra ngoài.

Do đó, trước khi bật điều hòa, nên mở cửa kính xe, khởi động xe bật quạt gió để thổi hết hơi nóng ra ngoài trong 5 phút, giúp không khí trong xe trở nên thông thoáng. Lưu ý là phải lên hết kính xe sau khi nhiệt độ trong xe đã phù hợp, tránh để hơi mát thoát ra ngoài gây tốn nhiên liệu.

Sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ giúp xe vận hành hiệu quả mà còn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu (Ảnh minh hoạ).
 
 
 
 
 

Sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ giúp xe vận hành hiệu quả mà còn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu (Ảnh minh hoạ).

Không để nhiệt độ quá lạnh: Nhiệt độ thấp sẽ khiến tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Song, quan trọng hơn hết là điều này dễ dẫn tới phản ứng sốc nhiệt khi cơ thể bước ra từ trong xe. Bên cạnh đó, trong khi sử dụng điều hòa ôtô, cần lưu ý tới quạt gió. Nếu để quạt quá mạnh, năng lượng cũng bị tiêu tốn hơn và việc bị quạt thốc hơi lạnh vào người cũng dễ dẫn tới những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Chỉnh gió phù hợp sau khi bật điều hòa: Hãy điều chỉnh chế độ quạt gió phù hợp khi mở điều hòa, bởi khi quạt ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn điện năng hoặc gây khó chịu khi gió thổi mạnh. Nếu để quạt quá yếu sẽ thiếu cảm giác mát lạnh. Vì vậy cần điều chỉnh nhiệt độ làm mát từ từ, không nên để ở mức làm lạnh cao nhất, sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức.

Nên điều chỉnh cửa gió một cách hợp lý tránh phả thẳng hơi mát vào mặt gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng không nên thổi thẳng hơi gió lên kính sẽ gây hiện tượng đọng nước trên của kính xe.

Tắt hệ thống điều hòa khi đi vào vùng ngập nước: Trong trường hợp chạy xe vào trời mưa và những khu vực ngập nước cao, bạn nên tắt toàn bộ hệ thống điều hòa tránh rác bẩn theo dòng nước có thể xâm nhập gây kẹt quạt gió làm hỏng hệ thống điều hòa.

Không nên tắt động cơ và điều hòa cùng lúc: Trước khi dừng xe khoảng 10 phút, bạn nên tắt hệ thống điều hòa và mở cửa thông thoáng cho nguồn khí thoát ra bên ngoài sau đó mới tắt máy.


Nguồn : https://vtc.vn/tai-sao-mua-he-bat-dieu-hoa-ma-o-to-van-nong-ar802432.html

PHẠM DUY (tổng hợp)