Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 13
Số lượt truy cập: 6155889
Tin Tức  /  Thể thao
HLV Hữu Thắng: 'HLV nội đủ sức dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia’
(2012-03-09 11:02:00)

"Anh Phan Thanh Hùng (HN T&T), Lê Thụy Hải (V.Hải Phòng), Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng), Hoàng Anh Tuấn (Khánh Hòa) và anh Mai Đức Chung với những kinh nghiệm trận mạc dày dặn hoàn toàn đủ khả năng dẫn dắt ĐTQG", HLV Hữu Thắng chia sẻ.

Là một trong những ứng cử viên sáng giá cho vị trí HLV trưởng ĐTQG nhưng HLV Hữu Thắng đã từ chối và cho biết mình chưa đủ sức để đảm nhận nhiệm vụ ở tuyển.

HLV nội đủ khả năng dẫn dắt ĐTQG

- Hiện tại, VFF đã lên kế hoạch tìm kiếm HLV nội cho vị trí HLV trưởng ĐTQG. Có thông tin VFF đã gửi lời mời đến ông, không biết thực hư như thế nào?

- Hiện nay tôi đang là người của SLNA, tôi vẫn chưa nhận được lời mời chính thức nào.

HLV Hữu Thắng chưa tự tin nắm tuyển

- Vậy nếu như nhận được lời mời làm HLV trưởng đội tuyển VN, ông sẽ nhận lời chứ?

- Được cầm quân ở đội tuyển Quốc Gia là một hạnh phúc và vinh dự lớn với bất cứ HLV nào. Nhưng vào thời điểm hiện tại, tôi nhận thấy mình chưa đủ năng lực để đảm nhận vai trò HLV ĐTQG.

- Theo ông, liệu HLV nội có thể đáp ứng được chuyên môn và những áp lực tâm lý khi cầm quânĐTQG. Đâu là lợi thế và khó khăn của một HLV nội so với HLV ngoại khi cầm ở đội  tuyển?

- Tôi thấy những HLV nội như anh Phan Thanh Hùng (HN T&T), Lê Thụy Hải (V.Hải Phòng), Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng), Hoàng Anh Tuấn (Khánh Hòa) hay anh Mai Đức Chung với những kinh nghiệm trận mạc của mình thì hoàn toàn đủ khả năng dẫn dắt ĐTQG.

Việc dùng HLV nội sẽ có nhiều cái lợi, đầu tiên sẽ giảm được nhiều chi phí so với thuê HLV ngoại. Cái lợi thứ hai là về mặt ngôn ngữ, khi muốn trao đổi chiến thuật thì giữa cầu thủ và HLV nội cũng sẽ dễ có tiếng nói chung hơn. Sự quan tâm sẻ chia ngoài sân cỏ cũng là điều hết sức quan trọng, nếu là một HLV ngoại thì sẽ rất khó đồng cảm với các cầu thủ Việt. Ngoài ra, họ sẽ được toàn quyền quyết định về vấn đề nhân sự của đội tuyển, từ cách làm việc đến con người đều do họ tự tuyển chọn được.

Còn khó khăn, đó chính là họ sẽ chịu một áp lực tâm lý lớn từ ĐTQG. Nhưng theo tôi nghĩ, mấu chốt vấn đề là nằm ở những bất đồng quan điểm giữa VFF và VPF sẽ gây khó cho HLV khi nắm đội tuyển.

Theo HLV Hữu Thắng, những bất đồng quan điểm giữa VFF và VPF sẽ gây khó cho HLV ĐTQG

SLNA sẽ khởi sắc ở những vòng tới

- Thưa ông, chỉ mới 7 vòng đấu đầu tiên nhưng vấn đề trọng tài hiện đang rất nhức nhối. Riêng SLNA đã có tới 2 lần cho rằng mình là nạn nhân (trận HN T&T, V.HP). Vậy theo ông để khắc phục, đội ngũ trọng tài cần làm gì?

- Là con người, khó ai tránh khỏi những sai lầm nhưng chỉ mới qua mấy vòng đấu mà rất nhiều CLB như: SLNA, HN T&T, SHB Đà Nẵng, Khánh Hòa... đồng loạt phản ứng thì chúng ta phải xem xét lại trình độ của các trọng tài tại V-League. Như các bạn đã biết, tình huống Bebbe ghi bàn trong trận gặp V. Hải Phòng còn cách vạch vôi đường biên ngang hơn 1m nhưng trọng tài nhận định bóng đã đi ra hết đường biên rồi đi vòng ngược vào lưới, nếu thế thì đường bóng của Bebbe phải đi theo quỹ đạo hình sin hoặc hình "zic zắc"?

Để khắc phục những lỗi nhận định cơ bản như vậy thì đội ngũ trọng tài phải trau dồi thêm chuyên môn bằng những khóa học do liên đoàn và quốc tế tổ chức, cần nắm luật thật chắc và cái quan trọng là bản lĩnh trên sân để xử lý những tình huống nhaạy cảm một cách chuẩn xác nhất. 

- Trải qua chưa đầy 1/3 quãng đường nhưng các cầu thủ SLNA đã bộc lộ sự kém bản lĩnh ở những phút cuối trận. Ông nghĩ sao khi SLNA liên tục bị cầm hòa dù thi đấu trên cơ? Phải chăng được NHM kỳ vọng quá nhiều và những vấn đề ngoài chuyên môn như tiền thưởng đã ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ?

- Với những gì đã thể hiện, tôi hài lòng với các cầu thủ của mình ở những trận đấu vừa qua. Việc đội bị cầm hòa nhiều chẳng qua may mắn chưa đến mà thôi. Nói các cầu thủ SLNA kém bản lĩnh là sai, nên nhớ chúng tôi đang là những nhà ĐKVĐ và họ đã từng trải qua những gì kịch tính và gay cấn nhất ở mùa giải năm ngoái. Tôi lấy ví dụ như trận “chung kết” với HN T&T hay những chiến thắng trên sân Gò Đậu, Thống Nhất, Gia Lai... năm ngoái. Đường dài mới biết ngựa hay, tôi tin ở những trận đấu tới SLNA sẽ thi đấu khởi sắc hơn.

 

Những vấn đề ngoài chuyên môn như tiền thưởng, chúng tôi ít có khái niệm đó lắm. Hiện tại, chúng tôi đang là một trong những đội nghèo nhất V-League nhưng năm ngoái SLNA vẫn vô địch V-League và giành Siêu Cúp Quốc Gia. Bởi khi ra sân, các cầu thủ đều đề cao tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo hơn những giá trị về vật chất. Nếu đá vì tiền, có lẽ SLNA đã không vô địch.

- Từng là một trong những lò đào tạo ra những tiền đạo xuất sắc nhất Việt Nam như Văn Sỹ Hùng, Công Vinh, Văn Quyến... Nhưng hiện tại, SLNA đang quá phụ thuộc vào các tiền đạo ngoại, ông có nghĩ mình sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho Ngọc Anh và Văn Quyến?

- Tôi sẽ dùng một cầu thủ nội nhưng người ấy phải khẳng định được đẳng cấp và trình độ không thua kém gì tiền đạo ngoại. Hơn nữa, chúng tôi không chỉ có V-League mà còn rất nhiều sân chơi khác, chúng tôi sẽ có kế hoạch “xoay tua” các cầu thủ nhằm tránh hết “pin” cho họ, khi liên tiếp phải thi đấu với một lịch thi đấu dày đặc.

Với Quyến, mọi cái vào lúc này đều phải do nỗ lực phấn đấu của cậu ấy. Quyến cần tập luyện nhiều hơn và vào sân phải thi đấu với một tinh thần cao nhất thì mới chơi bóng được, chứ không thể sống với quá khứ. Mình là một ngôi sao nhưng nếu không chịu tập luyện mà chỉ sống với những giá trị ảo, với những hư danh thì sẽ rất khó.

- Vào ngày 6/3 tới, SLNA sẽ bước vào sân chơi AFC Cup. Các ứng cử viên được giới chuyên môn đánh giá không quá mạnh, vậy mục tiêu của SLNA ở AFC Cup 2012 là gì?

- Mục tiêu tối thượng của SLNA trong năm nay vẫn là V-League. Còn sân chơi ở AFC Cup cũng chỉ là cọ xát quốc tế mà thôi. Dẫu vậy, những sân chơi như AFC Cup là cần thiết với SLNA khi các cầu thủ trẻ sẽ được rèn giũa và trau dồi thêm kinh nghiệm trận mạc. Tuy không đặt mục tiêu cao nhưng toàn đội sẽ thi đấu hết khả năng có thể để giành kết quả cao nhất.