Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 12
Số lượt truy cập: 6176505
Tin Tức  /  Đời sống
Hiểu đúng về động cơ máy xăng và máy dầu trên Ô tô
(2016-10-04 01:38:00)

[maylanhoto.vn] - Mỗi loại động cơ đều mang trong mình những thế mạnh và những hạn chế nhất định trong từng khía cạnh (chí phí đầu tư ban đầu, bảo dưỡng; khả năng vận hành bền bỉ, sức kéo; tiếng ồn, thân thiện với môi trường... ) và hiểu được những đặc điểm ấy sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn phù hợp và đúng đắn.

 

>> Những công việc cần làm cho chủ xe ngày nắng nóng

>> Những dòng SUV đời cũ giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

 

1. Động cơ xăng chiếm ưu thế về tăng tốc và công suất

Thông thường, nếu hai động cơ của một dòng xe có dung tích xy-lanh tương đương thì động cơ xăng sẽ cho công suất lớn hơn, trong khi đó động cơ diesel lại cho mô-men xoắn lớn hơn. Có thể đơn cử như Toyota Fortuner 2.7V 2013 có công suất 158 mã lực và mô-men xoắn 241Nm, trong khi đó Fortuner 2.5G 2013 có gắn turbo biến thiên cho công suất chỉ 142 mã lực, (kém tới 16 mã lực) nhưng mô-men xoắn lên tới 343Nm (cao hơn tới 102Nm).

 

Hình ảnh Máy xăng - máy dầu: Sự lựa chọn nào cho bạn ? số 1

Khả năng tăng tốc tốt là ưu điểm của động cơ xăng

 

Chính vì vậy, nếu đang tìm kiếm một chiếc xe có khả năng tăng tốc tốt và linh hoạt hơn, sử dụng xe chủ yếu trong thành phố, nơi mà điều kiện giao thông đặt ra một tiêu chí quan trọng là xuất phát nhanh chóng và không thường xuyên kéo theo rơ-mooc hay tải nặng thì bạn sẽ cần một chiếc xe động cơ xăng.

Về mặt thiết kế và cơ cấu kỹ thuật, động cơ xăng đạt được công suất tối đa ở số vòng tua lớn hơn và cũng thường đạt số vòng tua tối đa lớn hơn so với động cơ diesel. Điều này cho phép động cơ xăng đạt công suất lớn hơn và thời gian tăng tốc 0 – 100km/h nhanh hơn.

2. Động cơ diesel chiếm ưu thế về sức kéo

Khác với trường hợp trên, nếu khả năng kéo mooc và tải trọng lớn là ưu tiên hàng đầu của bạn thì một chiếc xe trang bị động cơ diesel là lựa chọn tối ưu. Ưu thế về mô-men xoắn của động cơ diesel phù hợp một cách hoàn hảo đối với nhu cầu tải trọng lớn và lên dốc cao, hoặc khi cần sức kéo lớn ở tốc độ thấp trên những địa hình gồ ghề, chẳng hạn như bạn cần chở cả chục bao xi-măng và sắt thép đến tận chân công trình xây dựng, hoặc chuyên chở nguyên vật liệu trên các công trường, khu mỏ, đi xuyên rừng…

 

Hình ảnh Máy xăng - máy dầu: Sự lựa chọn nào cho bạn ? số 2

 

Nguyên do gốc rễ của vấn đề này là tỷ số nén của động cơ diesel ngày nay rất lớn để có thể đốt cháy nhiên liệu diesel (thường là khoảng trên 16:1, thậm chí đến 24:1, chẳng hạn như của mẫu Mercedes-Benz GLK 220 là 16,2:1), trong khi tỷ số nén của động cơ xăng chỉ khoảng 9:1 đến 13:1, đơn cử như của mẫu Mercedes-Benz GLK 300 là 11,3:1).

 

Hình ảnh Máy xăng - máy dầu: Sự lựa chọn nào cho bạn ? số 3

 

Hơn nữa, động cơ diesel thường đạt được công suất và mô-men xoắn tối đa ở số vòng tua rất thấp, chẳng hạn như Fortuner G đạt 343Nm trong dải vòng tua từ 1.600 – 2.800 vòng/phút. Chính vì vậy, động cơ diesel kém linh hoạt hơn, nhưng lại có thể cho mô-men xoắn rất lớn ở tốc độ thấp. Như vậy, nếu hai chiếc xe dung tích xy-lanh tương đương và phải chở cùng một lượng hàng hóa như nhau thì xe trang bị động cơ diesel sẽ có lực kéo tốt hơn động cơ xăng, đặc biệt là khi ở tốc độ thấp.

3. Động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn

Nhiên liệu diesel có tỷ trọng sinh năng lượng cao hơn so với nhiên liệu xăng khi bị đốt cháy. Theo thông tin từ tạp chí TruckTrend, một lít nhiên liệu diesel chứa khoảng 39.000BTU năng lượng, trong khi đó một gallon xăng chỉ chứa khoảng 33.000BTU. Điều đó có nghĩa là để cùng sản sinh ra một công suất như nhau thì cần một lượng xăng nhiều hơn so với diesel. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc động cơ diesel có hiệu quả đốt cháy nhiên liệu tốt hơn động cơ xăng trên cùng một dòng xe, cùng thời kỳ phát triển.

 

Hình ảnh Máy xăng - máy dầu: Sự lựa chọn nào cho bạn ? số 4

 

Bên cạnh đó, các loại động cơ diesel sử dụng phương pháp phun nhiên liệu trực tiếp hiệu quả hơn (nhiên liệu được bơm trực tiếp vào bên trong xy-lanh) so với việc sử dụng vòi bơm nhiên liệu trong động cơ xăng với phương pháp trộn xăng với không khí bên trong cổ góp nạp.

Hầu hết các động cơ diesel ngày nay (của các hãng xe như Hyundai, Kia, Toyota, Ford, Mercedes-Benz,…) đã sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điều khiển bằng điện tử (điều chỉnh áp suất phun, thời điểm và lượng nhiên liệu phù hợp) nên hiệu quả đốt cháy còn tốt hơn nữa. Chính vì vậy, hệ thống phun nhiên liệu của động cơ diesel có lượng nhiên liệu thất thoát (không được đốt hết và theo khí thải thoát ra ngoài) ít hơn.

4. Chi phí nhiên liệu: Động cơ diesel

Sẽ không cần bình luận quá nhiều về vấn đề giá cả nhiên liệu, bởi bất kỳ ai đã từng sử dụng bất kỳ một loại phương tiện trang bị động cơ đốt trong nào cũng có thể biết ngay khi bước vào cây xăng lần đầu tiên. Do nhiên liệu diesel được lọc dễ dàng hơn, tiêu tốn ít thời gian hơn từ công đoạn dầu thô thành sản phẩm cuối cùng, nên giá thành của nhiên liệu diesel thường thấp hơn so với nhiên liệu xăng. Tại Việt Nam, chênh lệch giá giữa xăng và diesel có thể từ 2.500 – 3.000VND.

Không chỉ có giá nhiên liệu thấp hơn, động cơ diesel thường tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với động cơ xăng cùng cỡ, nên nếu xét trên cùng một hành trình (chẳng hạn từ một điểm A đến một điểm B) với điều kiện đường sá bình thường thì một chiếc xe diesel sẽ tiêu tốn ít tiền của bạn hơn. Xét về dài hạn, số tiền có thể sẽ khổng lồ.

Có thể lấy ví dụ về chiếc xe SUV phổ biến nhất Việt Nam hiện nay là Fortuner, bản 2.7V chạy 100km hết khoảng 320.000VND tiền xăng, trong khi bản 2.5G chạy 100km chỉ hết khoảng 170.000VND tiền dầu diesel ở thời giá hiện tại. Nếu mỗi ngày mỗi xe chạy khoảng 30km thì chỉ trong 1 năm số tiền mua xăng cho Fortuner 2.7V cao hơn số tiền mua dầu diesel cho Fortuner 2.5G khoảng trên 15 triệu VND.

5. Thân thiện với môi trường: Động cơ xăng

Thủ phạm gây ra khói muội của động cơ diesel chính là nồng độ sulphur có trong loại nhiên liệu này. Ngày nay, mặc dù các hãng sản xuất xăng dầu đã rất nỗ lực để sản xuất ra loại dầu diesel với nồng độ sulfur thấp, nhưng nhiên liệu diesel khi bị đốt cháy vẫn thải ra nhiều khói hơn rất nhiều so với xăng bị đốt cháy.

 

Hình ảnh Máy xăng - máy dầu: Sự lựa chọn nào cho bạn ? số 5

Muội bám là vấn đề thường gặp của động cơ diesel

 

Không chỉ làm cho ống xả bám đầy muội đen, động cơ diesel còn tụt hậu so với động cơ xăng ở khía cạnh nồng độ ô-xit ni-tơ (NOx) và vấn đề khí thải. Đó là nguyên nhân chính gây ra muội đen bám trên ống xả, trong khi NOx là một trong những thành phần độc hại của khói. Để giảm các chất độc hại thải ra môi trường, phần lớn các loại ôtô hiện đại đều được trang bị thêm bộ trung hòa khí xả. Tuy nhiên, động cơ diesel vẫn luôn đứng sau động cơ xăng ở khía cạnh này.

 

6. Chi phí ban đầu thấp: Động cơ xăng

Như đã đề cập ở trên, động cơ diesel có tỷ số nén rất cao, cao hơn rất nhiều so với tỷ số nén của động cơ xăng. Chính vì vậy, áp suất trong xy-lanh của động cơ diesel rất cao, nên nhiều chi tiết trên động cơ diesel được sản xuất để có thể chịu đựng được áp lực làm việc lớn hơn so với động cơ xăng.

Các bộ phận điển hình được thiết kế lớn hơn và cũng phải chắc chắn hơn, như đầu xy-lanh và thành xy-lanh dày hơn, thanh truyền khỏe hơn, piston dày hơn, trục khuỷu và các hệ thống van cũng khỏe hơn, và các quả đối trọng gắn trên trục khuỷu của một động cơ diesel cũng lớn hơn rất nhiều. Các bộ phận này thường có giá thành đắt hơn so với chi tiết tương tự trên động cơ xăng có dung tích tương đương trên cùng dòng xe.

 

Hình ảnh Máy xăng - máy dầu: Sự lựa chọn nào cho bạn ? số 6

Cùng dung tích xi-lanh như piston máy dầu luôn lớn hơn máy xăng

 

Tuy nhiên, chi phí ban đầu thấp không có nghĩa là phiên bản động cơ xăng rẻ hơn bản diesel tương đương. Giá bán của một sản phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là quy luật cung cầu trên thị trường.

Một yếu tố bất lợi khác của động cơ diesel là các bộ phận được làm chắc chắn hơn sẽ kéo theo việc trọng lượng động cơ bị tăng lên. Đơn cử như trọng lượng của bộ piston và thanh truyền của một động cơ xăng 3.0 V6 chỉ khoảng 1,18kg, trong khi bộ piston và thanh truyền của động cơ diesel 3.0 V6 lên tới 2,55kg. Một động cơ diesel có thể nặng hơn tới vài chục ki-lô-gram so với một động cơ xăng có dung tích xy-lanh tương đương. 

7. Độ êm và yên tĩnh: Động cơ xăng

Đây là một thực tế mà bất kỳ ai đã từng sử dụng cả hai dòng xe đều có thể cảm nhận được.

Để cải thiện vấn đề trên, các hãng sản xuất xe hơi đã có những cải tiến lớn trong việc cách âm khoang xe và ứng dụng các công nghệ giảm tiếng ồn động cơ diesel trong vòng một thập kỷ qua, nhưng các dòng xe trang bị động cơ diesel vẫn ồn hơn và rung hơn so với các phiên bản “anh em” của nó trang bị động cơ xăng.

 

Hình ảnh Máy xăng - máy dầu: Sự lựa chọn nào cho bạn ? số 7

 

Ở chế độ không tải, tiếng ồn của động cơ diesel có thể cảm nhận rõ, trong khi tiếng ồn của động cơ xăng thì hầu như rất thấp, thậm chí có những mẫu xe tĩnh lặng tới mức rất khó có thể cảm nhận được là động cơ đang nổ. Khi tăng tốc ở tốc độ thấp, động cơ diesel vẫn ồn hơn. Khi đã đạt tốc độ cao trên xa lộ, khoảng cách về độ ồn giữa hai dòng động cơ có thể rút ngắn, nhưng động cơ xăng vẫn là “kẻ” chiến thắng.

Đơn cử như khi so sánh độ ồn của mẫu Mitsubishi Pajero Sport Ultimate 3.0 máy xăng với mẫu Pajero Sport 2.5 máy dầu, sự chênh lệch độ ồn trong ca-bin rất rõ rệt. Ở chế độ không tải, bản máy xăng chỉ 43dB, nhưng bản máy dầu lên đến 52dB, ở tốc độ 100km/h thì bản máy xăng là 65dB trong khi bản máy dầu là 67dB. Những con số trên có thể không chính xác đến 100% do ở các thời điểm khác nhau thì tốc độ gió khác nhau, nhưng chúng cũng phản ánh một cách khá chân thực về khía cạnh này của hai loại động cơ.

8. Dễ khởi động khi thời tiết lạnh: Động cơ xăng

Tháng 12 năm ngoái, một thành viên của câu lạc bộ Triton Hà Nội trong chuyến dã ngoại ở Mẫu Sơn đã phải gọi điện về Hà Nội để nhờ chuyên gia tư vấn khởi động chiếc bán tải trang bị động cơ diesel của mình. Người lái xe đã làm theo tư vấn từ xa là nhấc tạm bầu lọc gió ra, rồi xịt dung dịch RP7 vào cửa hút gió trong khi khởi động, và động cơ xe lại nổ giòn. Khi động cơ đã nổ, anh lại lắp bầu lọc gió trở lại để tiếp tục hành trình.

Mặc dù Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, với nhiệt độ mùa đông xuống không quá thấp, nhưng đã có không ít lái xe đã từng phải lúng túng và vất vả trong việc khởi động động cơ diesel giữa tiết trời lạnh giá của vùng miền núi.

 

Hình ảnh Máy xăng - máy dầu: Sự lựa chọn nào cho bạn ? số 8

Thời tiết mùa đông là kẻ thù của động cơ Diesel

 

Lý do của sự cố này là động cơ diesel không có bugi đánh lửa như động cơ xăng. Nhiên liệu tự động bốc cháy ngay khi được bơm vào xy-lanh trong điều kiện áp suất trong buồng đốt đã bị nén ở mức rất cao. Khi nhiệt độ bên trong xy-lanh quá lạnh (thường là dưới -1 độ C, nhiều xe khó nổ ngay khi nhiệt độ xuống dưới 5 độ C), không khí không đủ nóng để làm nhiên liệu diesel bốc cháy.

Để giải quyết vấn đề này, các loại động cơ diesel hiện đại sử dụng một máy tính có bộ cảm biến để xác định nhiệt độ bên trong xy-lanh và bơm nhiên liệu vào muộn hơn trong kỳ nén nổ. Bằng cách bơm nhiên liệu vào khi piston đã rất gần điểm chết trên, áp suất trong xy-lanh cao hơn và không khí bên trong nóng hơn, nhiên liệu sẽ dễ nổ hơn. Một phương pháp phổ dụng khác là hầu hết các loại động cơ diesel ngày nay được trang bị thêm một bugi sấy để làm ấm xy-lanh trước khi khởi động.

9. Chi phí bảo dưỡng định kỳ: Động cơ xăng

Do đặc điểm của động cơ diesel so với động cơ xăng của cùng một dòng xe là có một số chi tiết phức tạp hơn (như lọc nhiên liệu tích hợp cả bộ tách nước), hệ thống vòi phun cao áp cần được chăm sóc thường xuyên hơn, lượng dầu bôi trơn thường nhiều hơn nên việc bảo dưỡng định kỳ đối với xe bản diesel thường có chi phí cao hơn chút ít so với bản máy xăng cùng dòng. Tuy nhiên, sự chênh lệch này gần như không đáng kể.

10. Chi phí bảo dưỡng dài hạn và độ bền bỉ: Động cơ diesel

Mặc dù một động cơ xăng có thể rất ít khi phải tải nặng so với động cơ diesel, nhưng tuổi thọ của động cơ diesel có thể gấp đôi, cá biệt có trường hợp gấp 3 lần so với động cơ xăng tiêu chuẩn tương đương. Ghi nhận thực tế trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam cho thấy một động cơ xăng có thể vận hành trung bình từ 28 – 30 vạn ki-lô-mét là phải đại tu, trong khi đó con số đối với động cơ diesel có thể lên đến 50 – 55 vạn ki-lô-mét.