Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 11
Số lượt truy cập: 6628749
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
Một số lỗi cơ bản và hướng giải quyết khi gặp trục trặc với điều hòa Ô tô
(2016-08-18 06:49:00)

[maylanhoto.vn] - Dù là mùa đông hay mùa hè thì hệ thống điều hòa trên Ô tô luôn giữ vị trí rất quan trọng. Vì ngoài tác dụng làm mát, làm lạnh nhiệt độ trong xe nó còn giúp làm sạch bụi bẩn và điều hòa không khí trong xe.

 

>> Các cách đơn giản giúp xử lý mờ kính Ô tô

>> Những mối nguy hại khi sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng

 

Tuy nhiên, hệ thống điều hòa trên xe Ô tô cũng hay mắc phải những vấn đề hay trục trặc phiền phức. Dưới đây là những trục trặc cơ bản trên hệ thống điều hòa Ô tô cho các tài xế tham khảo, để có thể nhận biết vấn đề tự giải quyết hay nên mang ra các Gara uy tín sửa chữa.

 

 

1. Hệ thống điều hòa làm việc nhưng gió điều hòa chỉ mát hoặc mát rất yếu

Nếu xe mới mua và thường xuyên tiến hành bảo dưỡng, rất có thể bộ lọc gió trên hệ thống điều hòa trên xe đã bị tắc. Nguyên nhân là bụi bẩn trong quá trình sử dụng bám và kết tảng vào tấm lọc điều hòa Ô tô dẫn đến bị tắc, khi không khí lạnh chạy qua tấm lọc bị chặn lại làm cho luồng không khí lạnh không vào được cabin trong xe.

 

 

Hướng giải quyết cho vấn đề này rất đơn giản, bạn chỉ cần vệ sinh tấm lưới lọc. Với một số dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận (vô lăng ở bên trái), lưới lọc điều hòa thường nằm bên trong hốc sâu trong hộp đựng găng tay. Có xe chỉ cần mở hộp đựng găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, nhưng cũng có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể tháo được lưới. Dùng súng xịt hơi, hoặc đầu bơm lốp xe để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Nếu người dùng không vệ sinh tấm lưới lọc này hàng tháng hoặc hàng tuần (với xe thường xuyên đi lại sử dụng ở công trường, đường đất…) thì tấm lưới lọc rất dễ bị tắc, ảnh hưởng đến hệ thống gió điều hòa.

Với các xe đã sử dụng lâu thì nguyên nhân có thể sâu xa và phức tạp hơn nhiều. Có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Cũng có thể do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc hở gioăng nên hệ thống bị hao ga. Trong trường hợp này, tài xế nên giao xe cho các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp, có uy tín để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.

 

2. Hệ thống điều hòa làm việc bình thường nhưng mát không sâu

 

 

Có thể nguyên nhân cũng giống như trong trường hợp trên nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Ngoài ra cũng có thể là do dàn nóngdàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn gây toả nhiệt kém, dẫn đến giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), dàn lạnh bị bẩn làm cho không khí lạnh quẩn trong đó, không lùa được vào vào cabin xe. Trong một số trường hợp, tài xế có thể tự xử lý, nhưng trong một số trường hợp thì nên mang xe ra trung tâm để được chăm sóc đúng cách và hiệu quả.

Một số dòng xe, dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chỉ cần trong quá trình rửa xe yêu cầu người rửa xe vệ sinh dàn nóng bằng nước hoặc kết hợp hoá chất chuyên dùng. Tuy nhiên, người rửa xe cũng cần có chuyên môn nhất định để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Còn việc vệ sinh dàn lạnh tương đối phức tạp, đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ.

 

3. Hệ thống điều hòa trên xe gần như không hoạt động sau khi bảo dưỡng hoặc thay ga.

Áp suất trong hệ thống máy lạnh thường được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Nhưng nếu quá trình bổ sung ga không cẩn thận sẽ không thể kiểm soát chính xác được thông số áp suất ga. Với nhiều dòng xe, nếu nạp quá nhiều ga, van an toàn  trên hệ thống điều hòa sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Do mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hoà sẽ ngừng hoạt động.

Để khắc phục sự cố này, cách xử lý duy nhất là mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được xử lý đúng quy trình, cẩn thận, chính xác.

 

4. Hệ thống điều hòa vẫn hoạt động bình thường nhưng trong xe có mùi khó chịu

 

 

Nguyên nhân dẫn đến của tình trạng này có thể là khách quan, cũng có thể là chủ quan.

Khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh,  tấm lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc trục trặc.

Nguyên nhân chủ quan có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào khoang, các tạp chất đó sẽ theo gió điều hòa mà thoát ra.

 

Với cả hai nguyên nhân trên, tài xế chỉ cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió hoặc có thể đến các trung tâm chăm sóc xe để dùng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng loại  bỏ bụi bẩn hoặc mùi trong khoang xe.