Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 16
Số lượt truy cập: 6167787
Tin Tức  /  Xã hội
Một số lưu ý về hệ thống điều hòa trên Ô tô
(2016-05-03 01:13:00)

[maylanhoto.vn] - Điều hòa là một bộ phận quan trọng giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi sử dụng xe. Vì không gian trong xe hơi là không gian chật hẹp và đóng kín nên điều hòa xe hơi là thiết bị giúp thông khí và điều chỉnh nhiệt độ phía bên trong xe.

 

>> Lời khuyên hữu ích cho chị em phụ nữ khi lái ô tô

>> Hệ thống điều hòa Daewoo Matiz không lạnh khi xe chạy chậm và dừng một chỗ

 

Dù là mùa đông hay mùa hè thì vấn đề về điều hòa xe ô tô vẫn luôn làm đau đầu các tài xế. Mùa đông ngồi trên xe hơi với chiếc điều hòa bị hỏng có lẽ vẫn chấp nhận được, nhưng mùa hè oi ả cùng sức nóng của động cơ quả là cơn ác mộng nếu như chiếc xe của bạn bị hỏng điều hòa. Vì điều kiện thời tiết ở nước ta khá thất thường nên hệ thống điều hòa của xe hơi cũng sẽ bị ảnh hưởng và rất hay gặp trục trặc.

Đối với một vài trường hợp, tài xế hoàn toàn có thể tự xử lý hoặc nếu có sửa ở trung tâm sữa chữa thì chi phí cũng không tốn kém. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tiền mất tật mang do gặp phải những trung tâm sửa chữa không uy tín, chất lượng. Bài viết này hy vọng giúp các tài xế tham khảo để có thể “bắt bệnh” và tự xử lý khi hệ thống điều hòa gặp vấn đề.

1. Hệ thống điều hoà vẫn làm việc nhưng gió điều hòa chỉ mát hoặc rất yếu 

Nếu xe còn mới, vẫn thường xuyên được bảo dưỡng, thì khả năng cao là do bộ lọc gió của hệ thống điều hoà bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, do điều kiện thời tiết, đường xá làm cho bụi bẩn dần bám vào lưới lọc, kết tảng dày phía trong lưới lọc khiến cho gió bị thổi trở lại vào trong dàn lạnh mà không thoát ra được khoang xe.

Cách khắc phục cho tình huống này rất đơn giản, người dùng chỉ cần vệ sinh tấm lưới lọc. Với một số dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận (vô lăng ở bên trái), lưới lọc điều hòa thường nằm bên trong hốc sâu trong hộp đựng găng tay. Có xe chỉ cần mở hộp đựng găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, nhưng cũng có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể tháo được lưới. Dùng súng xịt hơi, hoặc đầu bơm lốp xe để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Nếu người dùng không vệ sinh tấm lưới lọc này hàng tháng hoặc hàng tuần (với xe thường xuyên đi lại sử dụng ở công trường, đường đất…) thì tấm lưới lọc rất dễ bị tắc, ảnh hưởng đến hệ thống gió điều hòa.

Với các xe đã sử dụng lâu thì nguyên nhân có thể sâu xa và phức tạp hơn nhiều. Có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Cũng có thể do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc hở gioăng nên hệ thống bị hao ga. Trong trường hợp này, tài xế nên giao xe cho các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp, có uy tín để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.

2. Máy lạnh vẫn làm việc bình thường, hơi điều hòa có mát nhưng không được sâu

Có thể nguyên nhân cũng giống như trong trường hợp trên nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Ngoài ra cũng có thể là do dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn gây toả nhiệt kém, dẫn đến giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), dàn lạnh bị bẩn làm cho không khí lạnh quẩn trong đó, không lùa được vào vào cabin xe. Trong một số trường hợp, tài xế có thể tự xử lý, nhưng trong một số trường hợp thì nên mang xe ra trung tâm để được chăm sóc đúng cách và hiệu quả.

Cach-kiem-tra-va-xu-ly-dieu-hoa-xe-o-to-bi-hong-1

 

Sơ đồ dàn nóng, dàn lạnh của xe ô tô

 

Một số dòng xe, dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chỉ cần trong quá trình rửa xe yêu cầu người rửa xe vệ sinh dàn nóng bằng nước hoặc kết hợp hoá chất chuyên dùng. Tuy nhiên, người rửa xe cũng cần có chuyên môn nhất định để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Còn việc vệ sinh dàn lạnh tương đối phức tạp, đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ.

3. Sau khi bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hệ thống máy lạnh gần như không hoạt động

Áp suất trong hệ thống máy lạnh thường được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Nhưng nếu quá trình bổ sung ga không cẩn thận sẽ không thể kiểm soát chính xác được thông số áp suất ga. Với nhiều dòng xe, nếu nạp quá nhiều gas, van an toàn  trên hệ thống điều hòa sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Do mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hoà sẽ ngừng hoạt động.

Để khắc phục sự cố này, cách xử lý duy nhất là mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được xử lý đúng quy trình, cẩn thận, chính xác.

4. Có mùi khó chịu mặc dù hệ thống điều hòa vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường 

Nguyên nhân dẫn đến của tình trạng này có thể là khách quan, cũng có thể là chủ quan. Khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh,  tấm lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc trục trặc.

Nguyên nhân chủ quan có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào khoang, các tạp chất đó sẽ theo gió điều hòa mà thoát ra.

Với cả hai nguyên nhân trên, tài xế chỉ cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió hoặc có thể đến các trung tâm chăm sóc xe để dùng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng loại  bỏ bụi bẩn hoặc mùi trong khoang xe.

Một số chú ý:

  • Nếu xe gặp phải hiện tượng mờ kính hoặc đọng sương trên xe, có thể là do điều kiện khí hậu ẩm ướt hoặc khi xe bật chế độ sưởi. Hiện tượng này không phải do trục trặc của xe hay hệ thống điều hòa mà là do không khí ẩm bị làm lạnh đột ngột. Tài xế có thể mở cửa xe, bật điều hòa để lấy gió từ bên ngoài vào, giảm bớt độ ẩm trog xe. Trong thời tiết mùa đông, tài xế nên chuyển sang chế độ thổi gió và sấy kính hướng xuống sàn xe.
  • Khi các kính cửa sổ bị mờ hơi nước trong điều kiện hời tiết lạnh hoặc có mưa, tài xế nên bật điều hòa để làm khô không khí. Chú ý không chỉnh cửa gió ra xoay ra phía kính cửa sổ và không nên sử dụng chế độ tuần hoàn gió trong.

 

Cach-kiem-tra-va-xu-ly-dieu-hoa-xe-o-to-bi-hong-3

 

  •  
  • Nếu có hơi nước đọng trên cửa gió điều hòa: bạn nên hé một chút cửa kính xe xuống khi bật điều hòa (ở chế độ lạnh)
  • Khi có nước chảy ra từ ống thoát nước điều hòa phía dưới gầm xe: đây là một hiện tượng bình thường khi điều hòa hoạt động nên các tài xế đừng lo lắng.
  • Mùi điều hòa khó chịu, đó là do không sử dụng xe trong một vài ngày hoặc trong những ngày thời tiết nắng nóng. Trước khi dùng xe nên nổ máy bật điều hòa, quạt gió ở tốc độ cao nhất, hạ tất cả các kính cửa khoảng 3 phút. Sau đó tài xế có thể yên tâm lên xe và chuyển điều hòa về chế độ thường sử dụng.
  • Cuối cùng, nếu chỗ để xe qua đêm hơi ẩm thấp hoặc có nhiều côn trùng, tài xế nên gạt điều hòa về chế độ lấy gió trong, như thế côn trùng không thể chui vào bên trong xe, chết, gây mùi hoặc gây hỏng hóc bên trong xe được.