Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 11
Số lượt truy cập: 6628583
Tin Tức  /  Đời sống
Kiểm tra và khắc phục sự cố hệ thống điều hòa xe hơi
(2016-03-02 01:12:00)

[maylanhoto.vn] - Hệ thống điều hòa giúp lưu thông và giúp tối ưu nhiệt độ cho luồng không khí trong xe, vì thế chúng ta không cảm thấy ngột ngạt khi ở trong một không gian kín như vậy, nhất là trong điều kiện khí hậu nóng bức và nhiều bụi bặm nư Việt Nam. Hệ thống điều hòa ngừng hoạt động là một phiền phức không nhỏ. Vậy tại sao chúng ta không tìm hiểu những nguyên nhân làm cho hệ thống này ngừng làm lạnh và tìm cách khắc phục?

 

>> 3 sai lầm phổ biến khi lái ôtô số tự động

>> Ford Focus ngày càng thông minh bởi các công nghệ hiện đại được trang bị

 

he thong dieu hoa oto

cac chi tiet he thong dieu hoa

Chi tiết cấu thành hệ thống điều hòa xe hơi

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa:

Nguyên lý hoạt động:   Máy nén được nối với động cơ thông qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu).

nguyen ly hoat dong he thong dieu hoa xe hoi

Sau đó tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ta từ giàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.

Hai vấn đề hay gặp của hệ thống điều hòa:

1. Hệ thống thiếu gas.

Để kiểm tra hệ thông điều hòa thiếu gas ngoài việc kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất “Dùng cho phin lọc gas không có mắt quan sát gas”.  Đa số ngày nay các xe sử dụng phin lọc gas có mắt quan sát gas vì vậy việc quan sát mắt gas có thể biết được lượng gas thiếu hay đủ qua mắt quan sát , theo kinh nghiệm thì việc quan sát qua mắt gas có hai hiện tượng như sau :

mat gas dieu hoa

  • Quan sát mắt gas , gas sôi có mà trắng đục là hiện tượng thiếu gas

nap gas dieu hoa xe oto

Nạp Gas cho điêu hòa xe hơi

  • Quan sát mắt gas , gas không sôi thấy mắt gas rất trong và hơi lóa giống như nhìn ngoài trời nắng là gas đủ không thiếu .

2.Hệ thống gặp sự cố trong máy nén.

Thiếu gas là trường hợp thường gặp hơn. Nhưng đôi khi chúng ta vẫn gặp sự cố với máy nén của hệ thống này.

may nen dieu hoa oto

Làm thế nào để kiểm tra?

Nếu có dấu hiệu bất thường bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Các nhà sản xuất quy định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc.

Trường hợp thứ hai là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết. Bạn có thể mở nắp ca-pô xe và kiểm tra hệ thống nén khí của máy lạnh như hình trên. Phần cuối của hệ thống này là dây cu-roa, chúng ta có thể xem thử nó có chạy với tốc độ cao hay chậm hơn so với bình thường, phần này yêu cầu bạn phải kiểm tra thường xuyên để có thể nhận biết sự khác biệt.

dan lanh dieu hoa oto

Bên cạnh đó, còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm. Bạn có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu; nếu dây cao áp và dây thấp áp vẫn bình thường thì có thể kết luật cần phải làm sạch giàn lạnh. Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn để động cơ ở vòng tua 1.500 vòng/phút, đặt máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, bạn có thể đo nhiệt độ ca-bin và nhiệt độ gió thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao, bạn nên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điều hòa.

Vấn đề mà những người đi xe gặp phải nữa là điều hòa không có gió mát. Hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được. Nơi chất làm lạnh thoát ra thường có bụi bám nhiều nên bạn có thể phát hiện một cách khá dễ dàng.

Cách khắc phục?

Nếu bạn không có những thiết bị cần thiết để sửa chữa hoặc không tự tin về tay nghề của mình. Lời khuyên tốt nhất của tôi là bạn nên mang xe đến một trung tâm bảo trì xe hoặc garage chuyên nghiệp. Tuy nhiên bạn vẫn có thể kiểm tra lỗi trước ở nhà để đảm bảo không bị qua mặt ở các trung tâm bảo trì.

Trường hợp máy nén chạy quá chậm hoặc không chạy, bạn có thể sửa chữa ở các trung tâm bảo hành hoặc thay mới. Trường hợp máy nén đã thay mới mà hệ thống lạnh vẫn không đảm bảo thì có lẽ đã đến lúc bạn nạp thêm gas hoặc vệ sinh lại hệ thống.Thông tin chung cư vincity hưng yên dự án vincity hưng yên thông tin chung cư vincity thanh hóa dự án vincity thanh hóa HOT nhất