Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 13
Số lượt truy cập: 6133055
Tin Tức  /  Đời sống
Nguyên lý hoạt động của Lốc lạnh (máy nén) trong hệ thống điều hòa Ô tô
(2014-10-13 02:59:00)

[maylanhoto.vn] - Dù bạn quan sát thấy rằng puly quay liên tục, nhưng thực tế không phải lúc nào máy nén cũng làm việc. Điều này có được là nhờ một ly hợp điện từ gắn trên puly.

 Trục khuỷu động cơ dẫn động bánh đai (puly) máy nén của hệ thống điều hòa thông qua một dây đai cao su biên dạng hình thang hoặc hình răng lược. Ngay khi động cơ bắt đầu quay, puly máy nén cũng quay theo. Nhưng khi đó máy nén vẫn chưa làm việc. Bởi lẽ khi lái xe không phải lúc nào bạn cũng cần đến điều hòa.

                                               

                                 Cấu tạo máy nén lạnh ( Lốc lạnh)

Mùa hè oi bức mới là lúc máy nén phát huy công dụng. Bật công tắc A/C, rơ-le ly hợp đóng, dòng điện chạy qua cuộn dây nằm trong puly tạo thành một nam châm điện. Lực từ trường di chuyển đĩa ép dính chặt puly. Lực ma sát phát sinh tại bề mặt tiếp xúc truyền mô-men xoắn từ puly làm quay trục máy nén. Kèm theo đó, thiết bị động cơ bù ga hoạt động, động cơ rú lên một tiếng, vòng tua tăng sau đó giảm, đó chính là hiện tượng cho thấy máy nén bắt đầu làm việc

                                               

     Ly hợp điện từ được ghép lồng vào trong puly máy nén. Các chi tiết thứ tự từ trái trang phải: Đĩa ép ly hợp - Puly - Nam châm điện.

Tuy vậy, bật nút A/C đôi khi lốc cũng không hoạt động. Áp suất môi chất thấp hơn bình thường, điều kiện bôi trơn máy nén không đảm bảo và có nguy cơ bị kẹt, hoặc áp suất môi chất quá cao, một số chi tiết trong chu trình làm lạnh có thể bị phá hỏng.

Công tắc điều khiển áp suất ngắt dòng điện chạy qua rơ-le, ly hợp nhả và máy nén dừng làm việc. Trường khác, khi nhiệt độ giàn lạnh giảm quá giới hạn cho phép, một công tắc nhiệt bố trí trên nó sẽ phát đi tín hiệu cắt ly hợp và kết quả là trục lốc máy không còn kết nối với bánh đai nữa.

Máy nén là thiết bị ngốn nhiều năng lượng nhất trong hệ thống điều hòa, chính bởi thế khi chạy xe mà điều hòa ở chế độ A/C động sẽ tiêu tốn nhiều xăng hơn.