Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 14
Số lượt truy cập: 6167972
Tin Tức  /  Đời sống
Chăm sóc và bảo dưỡng điều hòa trong xe Ôtô của bạn
(2014-04-13 08:07:00)

[maylanhoto.vn] - Để tránh việc người ngồi trên xe phải chịu cảnh nóng bức trong những ngày hè, bạn cần kiểm tra kỹ hệ thống điều hòa của ô tô trước khi khởi động. Có thể tham khảo một số cách chữa trị hỏng hóc điều hòa thông thường sau để có cách giải quyết hợp lý nếu xe nhà bạn gặp phải những trục trặc này.

 Với trường hợp điều hoà trong xe vẫn hoạt động bình thường nhưng không mát hoặc mát rất yếu có thể do một số nguyên nhân sau:


Trường hợp này xảy ra là do bộ lọc gió của hệ thống điều hoà đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tuỳ điều kiện địa hình vận hành, bụi bẩn dần dần bám vào lưới lọc, nhiều quá sẽ kết tảng dày khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe. Cách duy nhất để khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc.

Tháo và vệ sinh lọc gió trong khoang xe tương đối dễ dàng và một vài nhà sản xuất xe chỉ dẫn rõ cách tháo lắp lọc gió trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn có thể tham khảo và tự vệ sinh. Lưu ý, tấm lưới cần được vệ sinh hàng tháng, thậm chí hàng tuần nếu xe thường xuyên được sử dụng ở những nơi nhiều bụi bặm như công trường, đường đất…

Có một nguyên nhân nữa và chủ xe cũng có thể tự xử lý ở một mức độ nhất định trên nhiều dòng xe, đó là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn sẽ toả nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan toả được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.

Để làm được công việc vệ sinh dàn nóng, người rửa xe cũng cần có chuyên môn để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Việc vệ sinh dàn lạnh đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ, bởi việc vệ sinh bộ phận này tương đối phức tạp.

Đó còn có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Đây là tình huống rất phức tạp, chủ xe cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.

Hệ thống điều hoà làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu cũng là hiện tượng nhiều xe gặp phải. Có rất nhiều nguyên nhân. Có thể do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi điều hòa hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra.

Với tình trạng này, chủ xe cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió và kết hợp với các trung tâm chăm sóc xe để loại bỏ các nguyên nhân trên bằng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng.

Trường hợp hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát cũng thường xảy ra khiến cho không ít chủ xe lúng túng. Để khắc phục sự cố này, các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được trợ giúp.

Như vậy để đảm bảo hệ thống điều hòa làm việc tốt, các nhà sản xuất khuyên chủ xe phải chú ý bảo dưỡng hệ thống điều hòa trong xe thường xuyên. Nếu có thể bạn hãy kiểm tra hệ thống điều hòa hàng tuần. Bạn nên làm sạch lọc gió định kỳ để đảm bảo bạn có bầu không khí sạch và hiệu quả làm mát tốt nhất.  Để hệ thống điều hòa làm việc tốt, bạn cần kiểm tra các tốc độ quạt gió, tốc độ làm lạnh, làm sạch giàn nóng...

Bạn nên mang xe đến các xưởng dịch vụ ủy quyền của hãng để làm bảo dưỡng định kỳ. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp bạn sớm phát hiện các nguy cơ trục trặc của hệ thống điều hòa và có hướng xử lý nhanh và ít tốn kém.