Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 7
Số lượt truy cập: 6195721
Tin Tức  /  Đời sống
Việc bất thường dông lốc ở Lào Cai xuất hiện nhiều hơn mọi năm
(2013-05-04 08:11:00)

Vì không khí lạnh tràn về hoặc trước mỗi trận bão chuẩn bị đổ bộ vào đất liền thường xảy ra nên Dông lốc dễ cảnh báo. Nhưng, mưa đá thì rất khó cảnh báo.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dông lốc gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, giữa mùa Đông Xuân sang mùa Hạ.

Vị chuyên gia này khẳng định, giông lốc, mưa đá thường xuất hiện mỗi khi có không khí mạnh tràn về: “Dông lốc dễ cảnh báo, vì không khí lạnh tràn về hoặc trước mỗi trận bão chuẩn bị đổ bộ vào đất liền thường xảy ra. Nhưng, mưa đá thì rất khó cảnh báo”.

Mưa đá xảy ra khi có hiện tượng dông lốc rất mạnh, khí nóng bốc lên cao từ 10 - 15km, gặp hơi lạnh ngưng tụ, còn dông lốc bình thường thì độ cao bốc lên chỉ từ 3 - 7km, rất khó hội tụ thành mưa đá.

Trước hiện tượng năm nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, tần suất xuất hiện dông lốc và mưa đá cao hơn mức trung bình nhiều năm. “Chúng tôi cũng mới ghi nhận hiện tượng này chứ chưa có giải thích khoa học thỏa đáng”, ông Hải cho biết.

Ông Hải nhận định, Lào Cai nằm dưới chân núi Hoàng Liên Sơn, trực tiếp đón không khí lạnh từ phía Bắc về, tăng độ hội tụ. Rất có thể, đây là nguyên nhân làm gia tăng tình hình mưa đá, dông lốc trên địa bàn tỉnh này.

Dự báo, trong tháng 5 sẽ có khoảng 4 - 5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Mỗi đợt không khí lạnh về đều gây nên dông lốc, vì vậy, các tỉnh khu vực miền núi cần chủ đồng phòng tránh.

Vào rạng sáng ngày 4/5, sẽ có một đợt không khí lạnh, gây mưa rào và dông trên khắp các tỉnh miền Bắc. Tiếp đó, rạng sáng ngày 11/5 có thể xuất hiện một đợt nữa.

Ông Hải cho biết, tính chất và mức độ nguy hiểm của dông lốc sẽ giảm dần từ tháng 6 trở đi. Vì, càng bước vào mùa mưa, tính chất nguy hiểm của mưa và dông lốc sẽ giảm, từ nguy hiểm sang ổn định