Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 8
Số lượt truy cập: 6196128
Tin Tức  /  Đời sống
Hai bộ bất đồng về xử phạt “xe không chính chủ”
(2013-03-26 11:10:00)

Bộ GTVT vừa hoàn tất Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ-đường sắt (lần 3). Trong Dự thảo mới, Bộ GTVT loại bỏ quy định xử phạt “xe không chính chủ”, nhưng Bộ Công an lại kiên quyết bảo lưu.

Nội dung Dự thảo Nghị định 71 được đăng tải trên website của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để lấy ý kiến các Bộ ngành và nhân dân trước khi trình Chính phủ tập trung vào 7 nội dung quan trọng là những bất cập cần sửa đổi, mức phạt các hành vi vi phạm, phân định thẩm quyền xử lý và xử phạt vi phạm, tạm giữ giấy tờ và phương tiện...
 
Bộ GTVT và Bộ Công an có quan điểm trái ngược về việc xử phạt xe không chính chủ
Bộ GTVT và Bộ Công an có quan điểm trái ngược về việc xử phạt xe không chính chủ

Riêng vấn đề liên quan đến xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định (thường gọi là xe không chính chủ - PV) đang tồn tại nhiều ý kiến khác nhau, vì vậy trong Dự thảo đưa ra 2 quan điểm song song để trưng cầu ý kiến nhân dân.

Trong đó, quan điểm thứ nhất đề nghị tiếp tục quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên trong Nghị định 71 sửa đổi để buộc chủ phương tiện phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về đăng ký phương tiện. Tuy nhiên, cần mô tả lại hành vi vi phạm và điều chỉnh lại mức phạt cho phù hợp với quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật có liên quan.

Quan điểm thứ hai cho rằng chưa quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm nói trên trong Nghị định 71 sửa đổi, vì mức xử phạt quá cao, qua thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định này cho thấy tính khả thi chưa cao, chưa nhận được sự đồng thuận của đại đa số quần chúng nhân dân. Ngoài ra, các quy định hiện hành liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu phương tiện (đăng ký lại phương tiện sau khi được mua, cho, tặng, thừa kế) còn chưa thật sự thuận lợi dẫn đến còn tồn đọng một số lượng lớn xe chưa chuyển quyền sở hữu.

Cơ quan soạn thảo Nghị định cho biết, trong khi Bộ GTVT muốn bãi bỏ quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sang tên đổi chủ thì Công an lại quyết bảo lưu quy định này trong Nghị định, vì thế cơ quan soạn thảo buộc phải đưa cả 2 quan điểm nói trên vào Dự thảo Nghị định.

Như vậy, do không thống nhất được ý kiến trong Ban soạn thảo nên về việc duy trì hay bãi bỏ quy định xử phạt hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện sẽ do Chính phủ quyết định.Thông tin vinhomes lò đúc dự án dự án vinhomes lò đúc chuỗi căn hộ chung cư vinhomes lò đúc hà nội