Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 8
Số lượt truy cập: 6181901
Tin Tức  /  Thể thao
Messi có nguy cơ mất kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm
(2012-12-14 08:53:00)

Trước báo giới, LĐBĐ Zambia khẳng định họ sẽ tìm mọi cách để thế giới công nhận kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm của huyền thoại bóng đá nước này, Godfrey Chitalu, người được cho là đã ghi tới 107 bàn thắng trong năm 1972.

Messi đang thăng tiến mạnh mẽ, với 2 bàn thắng vào lưới Cordoba đêm qua, “siêu sao” người Argentina đã có tới 88 pha lập công trong năm 2012. Đó thực sự là một kỳ tích nhưng nếu như kỷ lục của huyền thoại bóng đá Zambia, Godfrey Chitalu (người được cho là đã ghi tới 107 bàn thắng trong năm 1972) được công nhận, mọi nỗ lực của Messi sẽ trở thành vô nghĩa.

 
LĐBĐ Zambia đang nỗ lực đòi lại kỷ lục đáng ra thuộc về Godfrey Chitalu
LĐBĐ Zambia đang nỗ lực đòi lại kỷ lục đáng ra thuộc về Godfrey Chitalu
 

Như đã đề cập, trong năm 1972, huyền thoại Godfrey Chitalu đã “nổ súng” tới 107 lần trong năm 1972 nhưng thành tích vô tiền khoáng hậu của chân sút này đã không được công nhận vì FIFA nghi ngờ rằng thành tích đó đã được…phóng đại.

Nay, LĐBĐ Zambia đang làm hết sức mình để mang kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm từ tay Messi về với Zambia, phát biểu trên tờ NewsDay Zimbabwe, phát ngôn viên của LĐBĐ Zambia cho biết: “Chúng tôi (đất nước Zambia) xứng đáng với kỷ lục đó, LĐBĐ Zambia đã ghi lại những gì mà huyền thoại Godfrey Chitalu đã làm được, nhưng thế giới lại không công nhận nó.

Cả thế giới nhìn vào kỷ lục mà Messi vừa phá vỡ bởi Gerd Muller nhưng câu hỏi được đặt ra là tại sao kỷ lục của Godfrey Chitalu không được công nhận. Chúng tôi có một đội ngũ chuyên ghi lại thành tích của các cầu thủ để lưu trữ và tất nhiên, từng khoảnh khắc những pha lập công của Godfrey Chitalu đều được lưu lại.

Sau đó, chúng tôi dự định sẽ gửi tất cả tới LĐBĐ châu Phi (CAF) cũng như LĐBĐ thế giới (FIFA) để cho tất cả thấy được điều đó. Rõ ràng, kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một năm phải thuộc về người châu Phi, đó là Godfrey Chitalu”.

107 bàn thắng của huyền thoại Godfrey Chitalu được thực hiện thế nào?

Godfrey Chitalu, huyền thoại bóng đá Zambia sinh ngày 22/10/1947, trong sự nghiệp của mình, ông gắn bó với với ba CLB: Roan United, Kitwe United, Kabwe Warriors, trong đó, ông thực sự nổi bật trong màu áo Kabwe Warriors.

 
Huyền thoại Godfrey Chitalu bên quả bóng ghi rõ thành tích 107 bàn thắng của ông
Huyền thoại Godfrey Chitalu bên quả bóng ghi rõ thành tích 107 bàn thắng của ông
 

Trên thực tế, Godfrey Chitalu đã được FIFA công nhận kỷ lục ghi 81 bàn trong năm 1968. Tuy nhiên, thành tích ghi 107 bàn thắng của ông trong năm 1972 lại không được công nhận vì FIFA cho rằng những số liệu đó được…phóng đại.

Theo những số liệu ghi lại, Godfrey Chitalu có bàn thắng đầu tiên cho Kabwe Warriors vào ngày 23/1/1972 trong trận hòa 2-2 với Majantja ở Champions League châu Phi. Kể từ thời điểm đó, Godfrey Chitalu đã trình diễn phong độ hủy diệt. Tới tháng 10, huyền thoại này đã có 92 bàn thắng ở giải VĐQG Zambia, nhiều hơn người đứng thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới, Bernard Chanda (Wanderers) tới 57 bàn thắng. Tới tháng 12, trong trận đấu với Copperbelt XI ở cup Quốc gia Zambia, Godfrey Chitalu đã lập cú hat-trick hoàn thành 107 bàn thắng.

Năm 1984, ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở Kabwe Warriors,trước khi chính thức dẫn dắt ĐT Zambia vào năm 1993. Tới ngày 27/04/1993, ông đã mất sau tai nạn máy bay trên biển. Tới nay, Godfrey Chitalu vẫn được đánh giá là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất bóng đá Zambia nói riêng và châu Phi nói chung.