Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 10
Số lượt truy cập: 6180880
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
Kinh doanh ô tô cũ cũng gặp khó
(2012-07-03 04:58:00)



Kinh tế khó khăn cùng với chính sách thuế, phí không ổn định không chỉ ảnh hưởng đến những doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô mới mà còn tác động mạnh đến các doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã qua sử dụng (xe cũ) hiện nay.

Trước đây các cửa hàng bán xe ô tô cũ cho rằng lợi thế của mình là những người mua xe cũ vừa tiết kiệm chi phí lại có thể chạy ngay nếu chưa có tiền sang tên, hoặc chờ có bản số, vì đăng ký trước bạ như xe mới mua vốn chịu phí đến 15% giá trị xe ở TPHCM và 20% ở Hà Nội.

Thế nhưng tình hình kinh doanh không như mong đợi. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ tại TPHCM cho biết, cũng giống như xe mới hiện thị trường ô tô cũ đang trong cảnh nhiều người bán mà hiếm thấy có người mua, xe bày chật kín các cửa hàng ngâm vốn, dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn, lỗ nặng nề.

Ông Trần Duy Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xuất nhập khẩu An Phú Gia - chủ cửa hàng ô tô An Phú Gia, cho biết trước đây công ty ông bán trung bình 30 xe/tháng giờ đây chỉ đạt được 3 xe. Khó khăn này, theo ông Phú, buộc công ty phải thu hẹp các cửa hàng của mình từ 5 xuống còn 2. Và công ty đang tính chuyện kinh doanh không mở cửa hàng vì chi phí tiền thuê mặt bằng và nhân công cao.

Chưa có thời điểm nào khó khăn như hiện nay, ông Phú chia sẻ sau khoảng 20 năm tham gia vào thị trường kinh doanh xe ô tô cũ. “Từ năm 2010 trở về trước, giới kinh doanh ô tô cũ như chúng tôi chỉ biết “săn” xe người bán về chuyển giao cho khách mua trong vài ngày, không có tình trạng xe để lâu vài tháng hoặc thậm chí hơn 1 năm như xe Toyota Yaris nhập khẩu tôi đang sử dụng hiện nay do rao hoài nhưng bán không được”, ông Phú than thở.

Kinh tế khó khăn, xe mới bán ra không được, các hãng sản xuất xe ô tô trong nước đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, hỗ trợ phí, thuế cũng như giảm giá bán trực tiếp để thu hút khách hàng, khiến các cửa hàng bán xe cũ cũng khó khăn theo. Mặt khác, thông tin về phí lưu hành ô tô cá nhân do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quá cao trước đây, hoặc phí ô tô vào nội thành ở các thành phố lớn... mặc dù đến nay chưa được áp dụng nhưng nó làm cho nhiều người vẫn dè chừng đến ước mơ sở hữu xe ô tô.

Đây là lý do giải thích vì sao thị trường ít người mua trong khi người bán thì nhiều. Điều đáng quan tâm là người có nhu cầu bán xe lại gia tăng về phía công ty, doanh nghiệp thay vì trước đây là xe cá nhân.

Giới kinh doanh xe cũ giải thích rằng kinh tế khó khăn, các công ty, doanh nghiệp rao bán xe để trả nợ, để trả lương cho nhân viên hoặc do ngừng hoạt động, thiếu việc làm nên số xe dư ra đem bán. Còn với những xe cá nhân thì bán xe để tiết kiệm chi phí. Hiện mỗi chiếc xe hàng tháng cũng "ngốn" người sở hữu xe cỡ từ 5 -10 triệu đồng, trong khi nhiều gia đình nhu cầu về xe không cao, để trong ga-ra là chính vì vậy họ bán đi cho đỡ chi phí.

Do thị trường tiêu thụ chậm nên nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô cũ không dám mua xe như trước mà chỉ “săn” xe theo yêu cầu của khách quen. Ông Phú của An Phú Gia cho biết có những lúc ông phải chấp nhận bán xe dưới giá mua vào để thu hồi vốn, nhằm giảm việc trả lãi ngân hàng hàng tháng. 

Tương tự, đại diện của một cửa hàng ô tô cũ trên quốc lộ 13, quận Bình Thạnh, TPHCM cho rằng tình hình quá khó khăn, lượng tiêu thụ xe 6 tháng đầu năm nay chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ cửa hàng này không nêu tên cho biết người đến bán xe tăng mạnh, trước kia nguồn xe cũ rất khó khai thác thì nay vô cùng phong phú, với giá thấp, chỉ tiếc rằng lại không có người mua. 

Không riêng các cửa hàng nhỏ lẻ, ngay cả các đại lý ô tô của các hãng sản xuất xe kinh doanh ô tô cũng gặp tình trạng tương tự. Thông tin từ một đại lý có kinh doanh ô tô cũ của Ford Việt Nam tại TPHCM cho biết, thị trường ô tô cũ từ đầu năm đến nay của đại lý này bị giảm từ 50- 60%. Có một số dòng xe đại lý phải bán thấp hơn giá mua vào do khó bán hoặc để lâu thì bị dính đến lãi vay ngân hàng. Để duy trì hoạt động, đại lý này đồng thời mở thêm dịch vụ cho thuê xe dài hạn từ 6 tháng đến 1 năm. 

Hiện nay nhiều cửa hàng phải đối phó bằng cách không mua vào mà cho ký gửi. Khách hàng muốn bán xe mang đến cửa hàng cho ký gửi, thu phí theo ngày. Nếu bán được thì cửa hàng có thêm hoa hồng, còn không thì có tiền phí để trang trải. Một số cửa hàng bán xe cũ giờ phải liên kết với nhau chung tiền mua xe, bán chung, huy động xe của nhau khi có khách để giảm các chi phí, duy trì sự tồn tại.