Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 16
Số lượt truy cập: 6155444
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
Thu nhập bao nhiêu để sở hữu ôtô tại Việt Nam
(2012-06-19 10:40:00)



Có những người thu nhập tháng tới 50 triệu đồng nhưng vẫn chưa dám sắm xe hơi nhưng một vài trường hợp chỉ cần nửa số đó là đủ.

"Mua xe gì?" là câu hỏi phổ biến nhất khi ai đó định mua xe bởi họ thường ngập trong núi thông tin và không biết phải bắt đầu từ đâu. Bản thân người hỏi không tìm câu trả lời. Họ chờ đợi người khác đặt câu hỏi ngược lại.

Với người có kinh nghiệm thì câu đầu tiên sẽ là: "Mua xe tầm bao nhiêu?". Tiền luôn là thứ phải đặt lên hàng đầu, chứ không phải chủng loại hay thương hiệu. Người mua phải xác định tài chính của mình trước khi ra quyết định. Tiền bạn có phải chắc chắn, tức có sẵn trong tài khoản hay những khoản vay có cam kết. Hãy tránh ý nghĩ như "phần còn lại vay ngân hàng" hay "nhờ người quen".

Fiesta - mẫu xe hạng nhỏ của Ford.
Fiesta - mẫu xe hạng nhỏ của Ford.

Nếu có ý định vay ngân hàng bạn cần tuân thủ nguyên tắc tài chính nhất định. Ông Eric Chou, Phó chủ tịch tài chính Ford Trung Quốc trong cuốn sách "Mua xe lần đầu" nhấn mạnh: "thu nhập khả dụng khi mua xe trả góp phải gấp đôi số tiền trả nợ ngân hàng". Thu nhập khả dụng là phần còn lại sau khi trừ thuế, chi phí sử dụng xe, chi phí cho gia đình...

Chẳng hạn bạn định vay 100 triệu trong vòng 3 năm, lãi suất 19% thì mỗi tháng thì gốc và lãi khoảng 4,5 triệu đồng. Thu nhập khả dụng phải trên 9 triệu đồng. Nhưng nếu vì thích xe nào đó đắt tiền hơn nên bạn vay 200 triệu đồng. Khi đó tiền trả ngân hàng là 9 triệu và thu nhập khả dụng trên 18 triệu.

Phần lớn người mua chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình. Người thu nhập 50 triệu/tháng chưa chắc đã đủ lực để sắm ôtô nhưng người 25 triệu thì lại có thể.

Thu nhập khả dụng phụ thuộc vào mức độ chi tiêu nên bạn cần phải tính trước những yếu tố mà chiếc xe làm ảnh hưởng tới túi tiền như xăng, sửa chữa-bảo dưỡng, phí trông xe.

Một số người thường nói "có tiền mua ôtô còn ngại tiền xăng". Thực tế thì chi phí sử dụng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua hay không. Loại xe đi trung bình 2.000 km hết 3 triệu tiền xăng mỗi tháng sẽ giúp chủ nhân bớt căng thẳng hơn nhiều chiếc "uống hết" 5 triệu, với cùng 2.000 km.

Với người không mua trả góp cũng cần tuân thủ nguyên tắc chi phí sử dụng xe chỉ chiếm 25% thu nhập để đảm bảo an toàn tài chính. Nếu xe của bạn tiêu hết 3 triệu tiền xăng, 1,5 triệu gửi qua đêm, 1 triệu bảo dưỡng, thay dầu, 500.000 tiền gửi đột xuất và khoảng 1 triệu cho "nguy cơ" bị phạt thì tổng thu nhập của bạn phải trên 28 triệu đồng mỗi tháng.

Các phép tính chi li này thường làm cánh mày râu mất cảm hứng. Với xe hơi, phái mạnh thường để cảm xúc lấn át lý trí. Họ đã thích xe nào là tìm mọi cách mua, bất chấp nguy cơ đổ vỡ tài chính. Lời khuyên của các chuyên gia là đừng để vẻ đẹp, tính năng, thương hiệu làm bạn quên mất túi tiền. Dĩ nhiên nếu số dư tài khoản gấp 4 lần giá một chiếc xe thì bạn hãy thoải mái làm theo con tim.

Trong vấn đề xe cộ, phụ nữ lại là những người tỉnh táo. Họ ít khi ham mê quá mức mẫu xe nào đó mà để ý đến chi tiêu trong gia đình nhiều hơn. Mua ôtô không đồng nghĩa với việc hy sinh nhu cầu khác. Do đó các bà vợ thường là người kéo chồng xuống mặt đất. Số liệu ở Anh cho thấy có tới 70% quyết định mua xe đến từ người vợ. Vì vậy đừng ngạc nhiên khi thấy nhân viên bán hàng không nhiệt tình giới thiệu động cơ, hộp số...mà lại rủ rỉ với vợ bạn về mức tiêu thụ nhiên liệu hay mức giảm giá hấp dẫn.

 

Theo Vnexpress