Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 7
Số lượt truy cập: 6133339
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
Mercedes-Benz GLB giá dưới 2 tỷ tại Việt Nam: Cơ hội lớn và thách thức từ chính GLC
(2019-10-08 03:38:00)

Mercedes-Benz GLB sẽ mở ra một phân khúc mới, không chỉ cạnh tranh xe sang, làm khó đối thủ phổ thông mà còn có thể giẫm chân lên mảng thị trường của đàn anh GLC.

 

Mercedes-Benz GLB rục rịch về Việt Nam vào quý đầu năm 2020, góp thêm một cái tên hoàn toàn mới vào danh mục sản phẩm SUV của liên doanh Đức. Đúng như tên gọi, GLB nằm giữa GLA và GLC về cả kích thước lẫn giá bán. Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng sang với những thương hiệu khác như BMW, Audi hay Lexus, Mercedes-Benz GLB là mẫu xe nhỏ 7 chỗ tiên phong, mở ra một sân chơi mới.
Mercedes-Benz GLB giá dưới 2 tỷ tại Việt Nam: Cơ hội lớn và thách thức từ chính GLC - Ảnh 1.

Cơ hội lớn cho tân binh

Trong khi phân khúc SUV tầm giá 1-1,5 tỷ đồng đang có xu hướng nâng dần lên 7 chỗ, với những cái tên như Honda CR-V, Mitsubishi Outlander, Hyundai Santa Fe, Peugeot 5008 hay Mazda CX-8 thì phân khúc xe sang lại thờ ơ với cấu hình 7 chỗ như vậy. BMW X3, Mercedes-Benz GLC và Audi Q5 chỉ có 5 chỗ. Ngay cả những mẫu xe lớn như X5 hay GLE cũng chỉ có 5 chỗ. Bởi vậy, sự góp mặt của Mercedes-Benz GLB với 7 chỗ ngồi như một làn gió mới trong phân khúc xe sang dưới 2 tỷ đồng.

Mercedes-Benz GLB là mẫu xe tiên phong trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ có 7 chỗ ngồi. Được phát triển trên cùng khung gầm với GLA, mẫu GLB có thể coi là đối thủ của BMW X1, X2, Audi Q2, Lexus NX hay Volvo XC40. Điểm đáng chú ý là trục cơ sở của GLB là 2.829 mm lớn hơn hẳn những mẫu xe trên, bao gồm cả người anh em GLA (chưa đến 2.700 mm) nên bố trí được 7 chỗ dạng 5+2. 

Để không gây khó cho khách hàng, liên doanh Đức tìm cách định giá bán của GLB nằm giữa những mẫu xe đó - một tiền đề để các "thượng đế" Việt dễ xuống tiền hơn. 

Mercedes-Benz GLB giá dưới 2 tỷ tại Việt Nam: Cơ hội lớn và thách thức từ chính GLC - Ảnh 2.

Không chỉ đánh vào phân khúc xe sang, Mercedes-Benz GLB còn tạo sức ép lên một mẫu xe khác ở tiệm cận hạng sang là Volkswagen Tiguan Allspace. Mẫu SUV của VW từng là xe Đức 7 chỗ duy nhất trên thị trường có giá dưới 2 tỷ đồng, nay đã phải nhường một phần sân chơi cho GLB. Giá Tiguan Allspace bản cao cấp gần 1,85 tỷ đồng, tương đương mức tạm tính của GLB. Với tên tuổi Mercedes-Benz đánh vào tâm lý khách hàng Việt với sự "sang trọng", GLB sẽ là mẫu xe đáng gờm đe doạ trực tiếp doanh số của Tiguan Allspace trong tầm giá.

Mercedes-Benz GLB giá dưới 2 tỷ tại Việt Nam: Cơ hội lớn và thách thức từ chính GLC - Ảnh 3.

Vẫn còn những thách thức

Tuy vậy, thách thức đối với Mercedes-Benz GLB hiển hiện khá rõ. Mẫu xe này được định giá ngang với mức giá trung bình của đàn anh GLC. Do đó, 2 mẫu xe này còn có thể "giẫm lên chân nhau". Người tiêu dùng tìm mua một chiếc Mercedes-Benz gầm cao tầm giá 2 tỷ đồng sẽ đứng trước sự lựa chọn GLB hay GLC.

Mercedes-Benz GLB giá dưới 2 tỷ tại Việt Nam: Cơ hội lớn và thách thức từ chính GLC - Ảnh 4.

Mặc dù vậy, có thể nhận ra Mercedes-Benz Việt Nam khá khéo léo khi chỉ chọn bản GLB 200 AMG với giá tạm tính tương đương phiên bản GLC 250 tầm trung. Hai mẫu xe này nhắm tới những đối tượng khách hàng khác nhau. GLC 250 dành cho người thích động cơ mạnh, kiểu dáng mềm mại, 5 chỗ rộng rãi, trong khi GLB 200 AMG có động cơ nhỏ hơn, kiểu dáng vuông vức thể thao, 7 chỗ nhưng không gian nhỏ hơn.

Việc phân định rõ ràng phân khúc là điều tối quan trọng với bất kỳ hãng xe nào nếu không muốn "gà nhà đá nhau". Việc đưa GLB về nước chắc chắn đã nằm trong ý định đó của liên doanh Đức. Hãng muốn điền GLB vào đúng nhu cầu đang khuyết trên thị trường mà GLC chưa chạm tới được, để qua đó nuôi tham vọng lấy thêm nhiều khách hàng phổ thông có ý định lên đời xe sang và tiếp tục dẫn đầu doanh số bằng những chính sách giá "tất tay".