Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 7
Số lượt truy cập: 6153756
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
Lái thử Nissan Terra: SUV 7 chỗ sáng giá trong nhóm "không phải Fortuner"
(2019-01-18 01:17:00)

Nissan Terra mang đến trải nghiệm tĩnh lặng và êm ái khi on-road, hỗ trợ người lái bằng loạt công nghệ chủ động và cũng đủ sức vượt qua những cung đường ngập ngụa bùn đất

Cái bóng của Toyota Fortuner đang che lấp phần lớn phân khúc SUV 7 chỗ tầm tiền trên dưới 1 tỷ đồng. Vừa quay trở lại Việt Nam vào tháng 8, Fortuner đã chễm trệ vị trí đầu bảng bán chạy trong phân khúc với thị phần gần 60%. Các gương mặt khác dường như bị lu mờ. Có chăng, Ford Everest bản nâng cấp và Chevrolet Trailblazer mới lạ tạo sức hút tốt hơn, gỡ gạc lại một phần cho nhóm "không phải Fortuner".

Tân binh Nissan Terra chân ướt chân ráo gia nhập thị trường khi đã có tới 5 đối thủ. Hãng xe Nhật chọn Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 để giới thiệu Terra nhưng vẫn đang thăm dò người tiêu dùng, bởi giá bán chưa được công bố. Mẫu SUV của Nissan được nhập khẩu từ Thái Lan và đây cũng là quốc gia mà tôi đặt chân tới để trải nghiệm thực tế những chiếc Terra trước ngày mở bán chính thức tại Việt Nam.

Lái thử Nissan Terra: SUV 7 chỗ sáng giá trong nhóm không phải Fortuner - Ảnh 1.

Nissan Terra tại Thái Lan.

Những lầm tưởng ban đầu

Chiang Rai đón tôi bằng thời tiết mát mẻ sau một trận mưa lớn vào sáng sớm. Dàn 11 chiếc Nissan Terra xếp ngay ngắn tại khu vực thử xe khiến một người lần đầu tiếp xúc không khỏi phân vân, bởi sao giống Navara đến thế. Nếu không để ý vào những tiểu tiết, Terra như một phiên bản Navara với thùng sau liền mạch.

Nissan không mạo hiểm để Terra chỉ là bản SUV của Navara. Đội ngũ thiết kế đã trau chuốt lại phần đầu xe với cụm đèn thanh mảnh và cắt góc cứng cáp. Viền chrome "V-Motion" lớn và lưới tản nhiệt sáng màu tạo nên nét sang cho chiếc xe. Bộ vành 6 chấu kép kích thước 18 inch tương đồng Navara nhưng cách điệu tỉ mỉ hơn. Ngần ấy chi tiết thôi cũng đủ tạo ranh giới giữa 2 dòng xe khác biệt.

Lái thử Nissan Terra: SUV 7 chỗ sáng giá trong nhóm không phải Fortuner - Ảnh 2.

Dàn 11 chiếc Terra chờ sẵn để trải nghiệm.

Thiết kế đầu xe nhìn xa khá giống Navara nhưng soi kỹ lại có những dấu ấn riêng.

Bước vào trong cabin, không gian quen thuộc hiện ra trước mắt dù là lần đầu tiên đặt chân lên xe. Một cảm giác hụt hẫng nhẹ khi cách bố trí nội thất sao giống Navara đến thế.

Nissan luôn là vậy, giữ những gì tốt nhất ẩn sâu bên trong chứ không phô diễn ra ngoài, đúng như câu nói "save the best for last". Thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng nội thất chiếc xe lại có khá nhiều thú vị mà phải ngồi lên mới khám phá được hết.

Lái thử Nissan Terra: SUV 7 chỗ sáng giá trong nhóm không phải Fortuner - Ảnh 4.

Nội thất thoạt nhìn ngỡ Navara.

Terra có đến 3 màn hình: một là loại Kenwood 7 inch trung tâm giải trí đa thông tin; hai là màn hình đặt trên trần phục vụ hàng ghế sau được gập gọn lại, khó nhận thấy; và cuối cùng chính là chiếc gương chiếu hậu. Gẩy nhẹ lẫy phía dưới, chiếc gương chống chói biến thành màn hình lớn hiển thị các góc của camera 360 độ.

Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập nhanh chóng toả đều nhiệt độ khắp khoang cabin nhờ một loạt cửa gió trên trần xe, cũng như ở bệ tì tay giữa. Nút chỉnh gió 5 nấc đặt trên trần và trong tầm với.

3 chiếc màn hình lớn trên Nissan Terra.

Ba hàng ghế được xếp theo thứ tự cao dần từ trước về sau, theo kiểu rạp chiếu phim. Thiết kế này giúp tầm nhìn người ngồi sau bớt tù túng. Trần xe cao nên một người cao gần 1,8 m ngồi vẫn không bị đầu chạm trần.

Không bất ngờ khi hàng ghế thứ 3 của Terra khá rộng rãi. Chiều dài cơ sở 2.850 mm giúp không gian để chân của người ngồi cuối còn cách ghế khoảng 10 cm, trong khi hàng ghế giữa vẫn ngồi thoải mái. Để gập hàng ghế này lại để chở hành lý, thao tác đơn giản chỉ từ nút bấm đặt cạnh cần số.

Ghế ngồi rộng rãi. Hàng cuối gập gọn bằng nút bấm đặt gần vị trí người lái.

Vận hành on-road êm, ổn định và an toàn

Chiang Rai là một địa điểm lý tưởng để bộc lộ hết ưu, nhược điểm của chiếc Terra. Những đoạn đường chỉ 2 làn xe chạy nhưng bề mặt rất mịn, cho phép tốc độ tối đa tới 110 km/h.

Nhấn nút đề nổ, cỗ máy diesel 2,3 lít khẽ rần rần lên. Hệ thống cách âm thân vỏ của Terra tương đối tốt. Kính cũng là loại giảm tiếng ồn. Phiên bản tại Việt Nam được thay thế bằng động cơ xăng nên sẽ còn êm ái hơn nữa.

Sức mạnh 190 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm kéo chiếc SUV với 4 người lớn ngồi trong từ 0-100 km/h trong khoảng 11 giây. Đạt đến tốc độ tối đa cho phép 110 km/h, hộp số 7 cấp giữ tua máy ở hơn 2.000 vòng/phút. Xe có trớn, tiếng máy gần như bằng không. Tiếng xe cộ xung quanh văng vẳng nơi xa. Chỉ có một chút gió lùa 2 bên kính. Không gian yên tĩnh bất ngờ.

Lái thử Nissan Terra: SUV 7 chỗ sáng giá trong nhóm không phải Fortuner - Ảnh 7.

Nissan Terra có khả năng cách âm khá tốt.

Trên lý thuyết, Terra có độ cứng chống xoắn tốt hơn Fortuner và Pajero Sport. Chỉ số trên Terra là 120 kNm/rad, trong khi 2 đối thủ còn lại là 105 và 90. Bởi vậy, khi chạy ở tốc độ cao, thân xe có độ bám tốt với mặt đường. Ngồi lên Trailblazer và mu-X có cảm giác hơi chòng chành, hay Fortuner cũng chưa thực sự đầm, còn với Terra thì khá chắc chắn. Hơn hết, điều này giúp 2 người phụ nữ ngồi ghế sau không cảm thấy mệt mỏi hay chóng mặt trong suốt chặng đường dài.

Gạt xi-nhan sang phải để chuyển làn, những tiếng bíp bíp phát ra, đèn trên gương chiếu hậu nháy cảnh báo có phương tiện sắp vượt. Khẽ đè bánh lên vạch phân cách, tín hiệu xi-nhan đã tắt, hệ thống tiếp tục nhắc nhở nhưng là báo lệch làn. Những tính năng tưởng chừng ít dùng tới lại khá thiết thực trên đường trường.

Hệ thống cảnh báo điểm mù và làn đường phát huy hiệu quả trên đường trường.

Bước vào đoạn đường đèo mới là thách thức lớn với những chiếc SUV. Những khúc cua tay áo là đặc sản của khu cực Bắc Thái Lan. Độ dốc lớn, đường trải xếp lớp như một dải lụa đẹp nhưng thách thức vô cùng.

Trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt hơn. Làn sương trắng từ từ bao phủ, giảm tầm nhìn xuống dần cho chặng đường hàng chục km tiến tới phía biên giới Thái Lan - Lào - Myanmar. Hệ thống biển báo chỉ dẫn liên tục xuất hiện suốt chặng đường giúp việc di chuyển dễ dàng hơn phần nào.

                                                                                                                       Theo Autopro.com