Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 80
Số lượt truy cập: 6116995
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
6 công nghệ mới giúp bạn lái xe an toàn hơn
(2017-07-14 01:28:00)

Hệ thống cảnh báo mất tập trung hay tự động tránh va chạm sẽ giảm thiểu tai nạn, giúp bạn lái xe an toàn hơn.

>> Top 10 xe ế nhất thị trường Việt Nam nửa đầu năm 2017

>> Mazda3 và Mazda6 tại VN có bị triệu hồi do lỗi phanh tay?

ZF biết đến là một trong những nhà sản xuất hộp số thế hệ mới ứng dụng trên nhiều mẫu xe hơi sang trọng. Đây là ký hiệu viết tắt của Zahnradfabrik Friedrichshafen, một công ty Đức chuyên nghiên cứu, thiết kế hộp số, hệ thống lái, hệ thống treo dùng trên ôtô. Theo Autoguide, công ty này cũng đã phát triển những công nghệ tiên tiến, vũ khí giúp cho "cuộc cách mạng" xe tự lái và hạn chế tổn thất va chạm.

1. Cảnh báo mất tập trung khi lái xe

6-cong-nghe-thay-doi-thoi-quen-cua-tai-xe

Đây là một trong những công nghệ hấp dẫn nhất mà ZF đang phát triển. Sử dụng một máy ảnh 3D trong khoang lái cùng với một tá các phần mềm, công nghệ này có thể phân tích và cảnh báo ngay khi người lái xe mất tập trung trên đoạn đường đang di chuyển. Ví dụ, người lái xe có thể tập trung chỉnh điều hòa hay lướt qua chiếc điện thoại khi xe đang chạy, hệ thống phát hiện và cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trên màn hình trung tâm, thậm chí là một cú siết chặt giây an toàn. Cảnh báo này giảm đáng kể nguy cơ gây tai nạn. 

2. Hỗ trợ lái xe trên cao tốc

6-cong-nghe-thay-doi-thoi-quen-cua-tai-xe-1

Chức năng này có thể coi là thế hệ tiếp theo của hệ thống ga tự động (Cruise Control). Hệ thống hoạt động tốt trong việc kiểm soát tốc độ, đưa ra các quyết định tăng hoặc giảm tùy thuộc điều kiện đường sá. Thậm chí xe có thể tự chuyển làn đường chỉ bằng một nút bấm, hệ thống định vị, cảnh báo xung quanh sẽ xác định thời điểm và tốc độ khi chuyển làn. 

ZF thử nghiệm trên Opel và sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt. Các kỹ sư đang nghiên cứu các thuật toán hỗ trợ di chuyển trên đường đô thị. 

3. Tự động tránh va chạm

6-cong-nghe-thay-doi-thoi-quen-cua-tai-xe-2

Ước tính có khoảng 1,3 triệu người chết mỗi năm do tai nạn giao thông trên thế giới. Để giảm bớt tổn thất ZF đã phát triển công nghệ cho phép ôtô có thể tự động định hướng, xác định chướng ngại vật và dừng trước vật cản. 

Một hệ thống camera trước và các cảm biến thu thập dữ liệu cho phần mềm tính toán sẽ tác động điều khiển lên vô-lăng và hệ thống phanh nếu không thấy người cầm lái phản ứng khi chiếc xe đã quá gần một vật cản.

4. Hạn chế đi sai hướng

cong-nghe-thay-doi-thoi-quen-cua-tai-xe

Tính năng mới này đảm bảo bạn luôn đi đúng hướng trên xa lộ, hạn chế sai làn hay vào làn ngược chiều. Bằng cách khai thác dữ liệu GPS, nhận dạng biển báo từ các camera và phần mềm  các sự cố đáng tiếc do việc đi sai hướng sẽ được ngăn chặn ngay từ đầu bởi các âm thanh cảnh báo, hình ảnh, hoặc thậm chí phần mềm can thiệp vào vô-lăng, phanh giúp tài xế nhận ra tình huống nguy hiểm. 

5. Trợ lực tay lái mới

cong-nghe-thay-doi-thoi-quen-cua-tai-xe-1

Các nhà sản xuất đang nỗ lực cho ra đời những chiếc xe có khả năng tự lái trên đường. Hệ thống trợ lực tay lái mới mà ZF thử nghiệm sẽ hỗ trợ người lái nhiều hơn. Thay thế các mô-tơ trợ lực điện 3 pha, bộ mô-tơ trợ lực mới sẽ hữu dụng với những chiếc xe tự lái, đảm bảo việc các mô-tơ này làm việc liên tục, việc lái xe dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Công nghệ này sẽ áp dụng vào sản xuất hàng loạt từ khoảng năm 2020 tại châu Âu.

6. Giảm xóc thông minh

cong-nghe-thay-doi-thoi-quen-cua-tai-xe-2

Cuối cùng, ZF đang thử nghiệm một hệ thống giảm xóc mới, hệ thống thông minh hứa hẹn cải thiện đáng kể về vận hành. Dựa trên những công nghệ dành cho hệ thống treo hiện hành, hệ thống giảm xóc mới trang bị thêm một mô-tơ bơm cho mỗi cây giảm xóc, giữ cân bằng trên nhiều loại mặt đường.

Châu Anh (VnExpress)