Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 6
Số lượt truy cập: 6133676
Tin Tức  /  Xã hội
Hiểm họa khôn lường từ bình chữa cháy trên ô tô
(2016-01-11 01:24:00)

[maylanhoto.vn] - Chỉ cần sơ sẩy một chút, những chiếc bình chữa cháy có thể phát nổ và biến trở thành những quả bom, gây mất an toàn cho sức khỏe và tính mạng của người lái.

>> Vì sao nên mua điều hoà vào mùa lạnh?

>> Mối nguy "hàng nóng" giáp tết Bính Thân 2016

 

Với quy định về việc phải trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô vừa được thông qua, nó đã làm dấy lên nhiều mối quan ngại đối với dư luận trong nước.

Theo đó, nhiều người sử dụng ô tô lo lắng về việc những chiếc bình cứu hỏa sẽ phát nổ trên xe ô tô của họ do tác động của nhiệt độ cao. Điều này sẽ gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế cũng như sự đảm bảo an toàn cho người lái.

 

Bình chữa cháy phát nổ? Hiểm họa chết người với cánh lái xe

Theo quy định mới, chủ phưowng tiện sẽ phải trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô của mình kể từ ngày 6/1/2015.

 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, một chiếc bình cứu hỏa sẽ phát nổ khi nhiệt độ môi trường đạt ngưỡng 60 – 70 độ C. Bên cạnh đó, các yếu tố về thời hạn sử dụng hay mức độ va đập cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của những chiếc bình chữa cháy. Những điều này cần phải lưu ý một cách đặc biệt nếu tiến hành mang theo những chiếc bình chữa cháy trên khoang lái của ô tô.

Với những chiếc xe ô tô, trong trường hợp nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C thì chỉ cần khoảng 20 phút là không khí bên trong xe sẽ đạt đến 50 độ. Với thời gian lâu hơn, nhiệt độ có thể lên tới 65 độ C, tức là chạm đến ngưỡng phát nổ của những chiếc bình chữa cháy. Tất nhiên đây là trong trường hợp xe không di chuyển cũng như không bật điều hòa ở phía trong.  

Với một đất nước có khí hậu nóng ẩm cùng một mùa hè nắng gắt như Việt Nam, việc để xe dưới ánh sáng ngoài trời sẽ thực sự biến những chiếc bình chữa cháy trở thành một hiểm họa.

 

Bình chữa cháy phát nổ? Hiểm họa chết người với cánh lái xe

 

Do bình chữa cháy là một loại công cụ rất khó bảo quản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người lái. Đây cũng là lý do mà rất nhiều các hãng xe trên thế giới không tích hợp công cụ bình chữa cháy vào trong những chiếc ô tô. Gần như chỉ có những chiếc xe trọng tải lớn, chở theo các mặt hàng nguy hiểm mới được trang bị loại công cụ chữa cháy này.

Theo lý giải khoa học, việc nhiệt độ môi trường tăng cao khiến áp suất bên trong các bình chữa cháy cũng bị biến đổi. Khí nén CO2 trong bình mau chóng giãn nở tạo áp suất cao phá vỡ kết cấu bình.  Và đây là nguyên nhân khiến cho chúng nổ tung. Hiện tượng này cũng cùng nguyên lý với những vật dụng thường ngày khác như những chai nước có gas hay lon nước ngọt.

Do đó, người sử dụng cần tiến hành tìm hiểu kỹ các thông số của những chiếc bình chữa cháy để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, không nên mua những chiếc bình chữa cháy kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.