Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 6
Số lượt truy cập: 6133506
Tin Tức  /  Giải Trí
Thêm thông tin thú vị về "gã khổng lồ" Toyota
(2015-12-16 01:23:00)

[maylanhoto.vn]- Ít ai biết hãng xe hơi Toyota với hơn 338.000 nhân viên trên toàn cầu và là công ty lớn thứ 7 trên toàn thế giới xét theo doanh thu lại được gây dựng từ một người thợ mộc chuyên làm máy dệt.

>> Biểu tượng Chevrolet nổi bật trên áo đấu sân khách của M.U 

>> Những mẫu xe gắn liền với cuộc đời cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

Toyota có lẽ không chỉ là một cái tên quen thuộc trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam mà còn là nhãn hiệu "sừng sỏ" trong danh sách những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới hiện nay. Đặt trụ sở chính tại Toyota City, Aichi, Nhật Bản, hãng xe danh tiếng này là công ty xe hơi đầu tiên sản xuất được 10 triệu xe 1 năm.

Trải qua hơn 78 năm phát triển, lịch sử của Toyota chứa đựng nhiều điều thú vị và "kỳ diệu" như chính tinh thần của Kiichiro Toyoda - nhà sáng lập của hãng. Cùng tìm hiểu một số sự thật thú vị về một trong những "ông lớn" của làng công nghiệp ô tô thế giới qua bài viết dưới đây.

 

1. Toyota: Từ một xưởng dệt vải nhỏ Nhật Bản tới Tập đoàn đa quốc gia

Sakachi Toyoda, người sáng lập nên hãng Toyota, ra đời trong một gia đình thợ mộc nghèo. Ông lớn lên và theo học nghề của cha, trở thành một thợ mộc với chuyên môn là đóng các máy dệt bằng gỗ.


Sakichi Toyotda, người có thể được coi là ông tổ của Toyota. Ảnh: Wikipedia

Sakichi Toyotda, người có thể được coi là ông tổ của Toyota. Ảnh: Wikipedia

 

Chỉ là một anh thợ mộc khéo tay, không hiểu biết nhiều về kỹ thuật máy móc nhưng Sakichi Toyoda vẫn cứ kiên trì mày mò thử nghiệm và đam mê sáng tạo. Ông được coi là "Vua của các nhà phát minh Nhật Bản" với hàng loạt các phát minh như chiếc máy dệt kỹ thuật mới giảm công sức lao động và tăng năng suất lên nhiều lần (ược ra đời năm 1891 hoặc chiếc khung cửi tự động chạy bằng điện.

Con trai ông, Kiichiro Toyoda, được cha cho theo học ngành cơ khí chế tạo máy tại trường đại học Tokioter và hai cha con cùng nhau nghiên cứu, chế tạo ra một chiếc máy dệt tự động vào năm 1924, loại có giá thành chế tạo rẻ hơn nhưng hoạt động hiệu quả hơn những chiếc máy bằng gỗ cùng loại.


Kiichiro Toyoda. Ảnh: Wikipedia

Kiichiro Toyoda. Ảnh: Wikipedia

 

Năm 1929, khi nhận thấy ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển, ông khuyến khích con trai sang Anh quốc và bán bằng sáng chế chiếc máy dệt của mình cho công ty Platt Brothers để lấy 100.000 bảng Anh. Với số tiền này, ông đầu tư vào việc chế tạo và sản xuất ô tô.

Năm 1934, Kichiro Toyoda, lúc này đã thay cha điều hành công ty Toyoda đã công bố chiếc xe ô tô đầu tiên, mở đường cho kỷ nguyên huy hoàng của tập đoàn Toyota sau này.


Chiếc Toyota Standard Sedan AA 1936, mẫu xe thương mại đầu tiên của Toyota.

Chiếc Toyota Standard Sedan AA 1936, mẫu xe thương mại đầu tiên của Toyota.

 

2. Ý nghĩa tên thương hiệu và biểu tượng Toyota

Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo. Hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ). Theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng. Trong khi đó, số 10 là một số tròn trĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại.


Lịch sử logo Toyota qua các thời kỳ.

Lịch sử logo Toyota qua các thời kỳ.

 

Biểu tượng của Toyota vốn rất quen thuộc với người dùng Việt Nam. Logo ngày nay mà Toyota sử dụng ra đời từ năm 1990. Nó gồm 3 hình ê-líp lồng vào nhau và được sắp xếp theo 3 hướng khác nhau, tượng trưng cho 3 trái tim và mang ý nghĩa: thể hiện sự quan tâm với khách hàng, tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ.

 

3. Tái sinh từ cuộc chiến tranh với Triều tiên năm 1950

Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ II, sự bất ổn vẫn tiếp diễn và các chính sách kiềm chế lạm phát của chính phủ đã tác động trực tiếp tới các doanh nghiệp. Thời điểm này, Toyota cũng như nhiều doanh nghiệp khác phải gồng mình để vượt qua khủng hoảng tài chính.

Tháng 6/1950, cuộc chiens tranh Triều Tiên nổ ra khiến nhu cầu mua hàng hoá phục vụ chiến trang càng lớn. Toyota nhận được rất nhiều đơn đặt hàng sản xuất các loại xe tải giúp sản lượng tại thời điểm đó đạt mức cao kỷ lục. Tất cả lợi nhuận được dùng để tái đầu tư vào trang thiết bị và củng cố hệ thống sản xuất. Nhờ đó, Toyota dần vượt qua khủng hoảng và bắt đầu phát triển mạnh mẽ.

 

4. Quy mô

Toyota hiện có 63 nhà máy, 12 trong số đó ở Nhật Bản, 51 nhà máy còn lại ở 26 nước khác nhau trên toàn thế giới. Các chi nhánh và đại diện của Toyota có mặt tại 160 nước trên toàn thế giới. Năm 2014, Toyota vươn lên dẫn đầu thế giới, đánh bại 2 đối thủ là Volkswagen và General Motor.


Trụ sở của Toyota ở Toyota City, năm 2005. Ảnh: Wikipedia

Trụ sở của Toyota ở Toyota City, năm 2005. Ảnh: Wikipedia

 

5. Giá trị thương hiệu

Forbes vừa công bố bảng xếp hạng những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015. Gã khổng lồ công nghệ Apple đứng đầu bảng xếp hạng với trị giá 145,3 tỷ USD và Toyota ở vị trí thứ 8. Tính riêng trong ngành công nghiệp ô tô, Toyota là thương hiệu giá trị nhất với 37,8 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2014.

Doanh thu của gã khổng lồ Nhật Bản đạt 171,1 tỷ USD trong khi ngân sách chi cho quảng cáo là 3,8 tỷ USD. Tính đến hết năm 2014, Toyota là hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới với sản lượng 10,23 triệu chiếc.


Top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Theo: Forbes

Top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Theo: Forbes

 

6. Toyota Prius - Xe hybrid bán chạy nhất thế giới

Năm 1997, Toyota đã cho ra mắt dòng sedan Prius ở Nhật Bản. Đây là dòng xe ứng dụng công nghệ dẫn động hybrid, kết hợp xăng và điện, để đạt tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu hoàn hảo. Sau 10 năm ra mắt, tính đến năm 2007, Toyota đã bán được hơn 1 triệu chiếc Prius.


Toyota Prius 1997

Toyota Prius 1997

 

Toyota Prius có một giá trị lịch sử vì chúng là những chiếc xe lai đầu tiên được thương mại hóa trong kỷ nguyên hiện đại để đáp ứng vấn đề tiêu thụ nhiên liệu trên xe. Cho tới nay, đã có hơn 1,7 triệu chiếc xe Toyota sử dụng hệ dẫ động hybrid được tới tay người tiêu dùng. Riêng tại thị trường Mỹ, các mẫu xe hybrid của Toyota chiếm tới 75%.

 

7. Một số sự thật khác

- Động cơ đầu tiên mà Toyota tự lắp ráp mang tên Chevy. Với công suất 65 mã lực, động cơ này mạnh hơn 10% so với loại dùng trên các mẫu xe của Mỹ cùng thời.

- Toyota Corolla là mẫu xe sedan thể thao đầu tiên của hãng vào năm 1960. Xe nổi bật với hệ thống treo trước thanh chống giống với những chiếc sedan thể thao đến từ châu Âu.


Chiếc Toyota Corolla E10. Ảnh: Toyotapedia

Chiếc Toyota Corolla E10. Ảnh: Toyotapedia

 

- Cái tên Toyota Camry xuất phát từ “kanmuri”, có nghĩa là “vương miện” trong tiếng Nhật. Đúng như tên gọi, trong 12 năm liên tiếp, Toyota Camry đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ. Camry thực sự là một viên ngọc quý trong chiếc vương miện của Toyota.

 


Toyota Camry phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam.

Toyota Camry phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam.