Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 10
Số lượt truy cập: 6134059
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
Điều hòa Ô tô kém lạnh do dàn lạnh bị đóng băng?
(2014-10-06 03:49:00)

[maylanhoto.vn] - Như chúng ta đã biết, khi dàn lạnh ( dàn bốc hơi ) bị đóng băng, đóng đá sẽ làm cho hệ thống điều hòa không khí mất lạnh. Vậy, bản chất của hiện tượng này như thế nào ?

Dàn lạnh Ford Escape

 

 

 Dàn lạnh  có chức năng làm lạnh không khí trước khi thổi ra các cửa gió. Để việc làm lạnh không khí được tốt, người ta thường dùng các loại vật liệu có hệ số dẫn nhiệt lớn như đồng, nhôm để chế tạo dàn; ngoài ra, trên mặt ống hoặc nan của dàn lạnh còn có  gắn vô số các lá tản nhiệt mỏng bằng kim loại nhằm tăng thêm diện tích trao đổi nhiệt của dàn. 

 

Dàn lạnh Daewoo Lacetti 2005

 

      Khi đi qua van tiết lưu vào dàn lạnh, áp suất của ga lạnh dạng lỏng bị giảm xuống đột ngột làm cho ga lạnh “ sôi “ và bốc hơi. Mặt khác, để một chất lỏng có thể  bốc hơi thì cần phải có nguồn nhiệt. Ở đây, nguồn nhiệt cung cấp cho ga lạnh  bốc hơi được lấy chính từ không khí thổi qua dàn lạnh; khi truyền bớt nhiệt cho ga lạnh, nhiệt độ của không khí thổi qua dàn sẽ giảm hay nói cách khác, không khí được làm lạnh. 
      Khi dàn lạnh bị đóng băng:
-         Băng sẽ bịt kín các khe hở giữa các ống, nan và lá tản nhiệt làm cho tiết diện lưu thông của không khí thổi qua dàn lạnh  bị suy giảm, nếu để lâu có thể nghẽn tắc hoàn toàn; Nguyên nhân này dẫn tới hiện tượng gió thổi qua yếu đi !
-         Khi băng phủ kín trên bề mặt các ống dẫn, nan và lá tản nhiệt thì quá trình truyền nhiệt của không khí cho ga lạnh  bên trong dàn sẽ bị suy giảm mà trực tiếp  là giảm diện tích  trao đổi nhiệt và hệ số dẫn nhiệt λ. Đối với dàn lạnh làm bằng nhôm, hệ số dẫn nhiệt λ của nhôm là 236 W/ ( m.K ) trong khi đó hệ số dẫn nhiệt của băng chỉ có 2,33 W/(m.K), tức là chỉ bằng khoảng một phần trăm so với nhôm. Cả hai yếu tố vừa nêu đã làm cản trở quá trình sôi, bốc hơi của ga lạnh và từ đó, dẫn tới việc  giảm khả năng  làm lạnh không khí thổi qua dàn !

Dàn lạnh Kia Morning 2008


      Vì vậy, khi dàn lạnh của hệ thống điều hòa không khí ô tô bị đóng băng, đóng đá, ta sẽ thấy, gió thổi ra các cửa yếu đi và không lạnh.
Thông tin chung cư vincity hưng yên dự án vincity hưng yên thông tin chung cư vincity thanh hóa dự án vincity thanh hóa HOT nhất