Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 17
Số lượt truy cập: 7109167
Tin Tức  /  Xã hội
Petro Việt Nam phản đối siêu dự án 27 tỉ USD
(2013-04-22 11:18:00)

UBND tỉnh Bình Định đang ráo riết trao đổi với nhà đầu tư để xúc tiến dự án nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội trị giá khoảng 27 tỉ USD thì nhiều bộ, ngành lại lo ngại về tính khả thi, còn Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) quyết liệt phản đối.

 

Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội hiện đã xong báo cáo tiền khả thi, dự kiến đặt tại Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định với quy mô 660.000 thùng/ngày, tương đương 30 triệu tấn dầu thô/năm - gấp gần 5 lần Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Dự án được nhà đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) trao đổi với UBND tỉnh Bình Định trong hơn một năm qua. UBND tỉnh Bình Định cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch và cho phép nhà đầu tư được triển khai dự án.

Lo dư thừa

Dưới góc độ của một đơn vị đã và đang đầu tư NMLD Dung Quất và NMLD Nghi Sơn, PVN nhanh chóng có văn bản gửi Bộ Công thương thẳng thừng đề nghị bộ không nên đồng ý dự án của PTT. Theo PVN, quy hoạch phát triển ngành dầu khí đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 (trên cơ sở dự báo để đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu của VN đến năm 2025 và các năm tiếp theo) không có dự án lọc dầu Nhơn Hội.

 

Dự kiến năm 2016 khởi công, năm 2019 hoàn thành

Theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Định, NMLD Nhơn Hội (nếu được thông qua sẽ là NMLD lớn nhất VN) sẽ sử dụng nhiều loại dầu thô có chất lượng khác nhau từ ba khu vực cung cấp chính với tỉ lệ 45% từ Trung Đông, 25% từ châu Phi và 30% từ Nam/Trung Mỹ. Dự kiến 50% dầu thô sẽ được mua qua hợp đồng dài hạn và 50% mua qua hợp đồng ngắn hạn.

Sản phẩm của nhà máy gồm có lọc dầu (LPG, xăng A92/95, Jet A1, DO...) và hóa dầu (PE, PP, benzen...), trong đó hóa dầu dự kiến chiếm khoảng 35% doanh thu của dự án. Tổng vốn đầu tư được đề xuất là 26,9 tỉ USD (theo mức năm 2012). Thị trường tiêu thụ được nhắm đến là nội địa VN, xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực. Nếu công tác chuẩn bị, tổ chức đấu thầu, phê duyệt và các thủ tục liên quan khác hoàn thành, dự án có thể khởi công xây dựng vào quý 1-2016 và hoàn tất sau ba năm rưỡi xây dựng; vận hành chính thức vào đầu năm 2019.