Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 8
Số lượt truy cập: 6176217
Tin Tức  /  Xã hội
Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong 2 tuần nữa
(2012-08-09 05:23:00)

Các chuyên gia Mỹ tin rằng Triều Tiên có khả năng hiến hành một vụ thử hạt nhân thứ 3 trong vòng 2 tuần tới.

Hai nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng của Mỹ là Siegfried Hecker, từ Đại học Stanford, và Frank Pabian, từ Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, đã công bố một cuộc phân tích mới về bãi tử Punggye-ri, sử dụng các thông tin địa chấn và các bức ảnh vệ tinh thương mại.

“Triều Tiên dường như có một đường hầm ngầm sẵn sàng cho việc thử nghiệm”, ông Heker viết trên tạp chí Bulletin of Atomic Scientists (Bản tin của nhà khoa học nguyên tử).

“Các bức ảnh vệ tinh thương mại cho thấy một cổng ở phía nam mới được đào để phục vụ một đường hầm tại Punggye-ri, nằm rất gần các đường hầm cho 2 vụ thử trước đó vào năm 2006 và 2009”, các nhà khoa học cho hay.

Hai chuyên gia Mỹ dự đoán rằng vụ thử hạt nhân tiếp theo sẽ dựa trên urani làm giàu cao “hoặc nhiều quả bom sẽ được thử nghiệm đồng thời, sử dụng cả urani và plutoni”.

“Triều Tiên có một kho plutoni rất nhỏ, chỉ đủ cho 4-8 quả bom. Có vẻ như đó là tất cả plutoni trong kho hạt nhân của Triều Tiên vì nước này đã đóng cửa và không tái khởi động lò phản ứng sản xuất plutoni 5 MW”, họ nói thêm.

Vào tháng 11/2010, Triều Tiên đã mời ông Herker tới Bình Nhưỡng và cho ông xem một cơ sở làm giàu urani với hơn 1.000 máy ly tâm tại Yongbyon trong một nỗ lực nhằm chứng tỏ khả năng của nước này nhằm phát triển các vũ khí hạt nhân dựa trên urani.

Nhưng liệu có hay không và khi nào Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ 3 “phụ thuộc vào việc cái giá về mặt chính trị mà Bình Nhưỡng sẵn sàng chấp nhận”, nghiên cứu viết.

Bắc Kinh đã tiếp tục tăng cường viện trợ và thương mại với Triều Tiên, nhưng cũng áp đặt sức ép ngoại giao lớn với Bình Nhưỡng để không tiếp tục thử hạt nhân. Còn Nga gần đây cũng xoá khoản nợi gần 11 tỷ USD cho Triều Tiên, ký một hiệp ước biên giới mới và vẫn đang có ý định xây dựng một đường ống dẫn khí qua Triều Tiên tới Hàn Quốc, nhưng cũng phản đối việc Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử mới.

Vì vậy, Triều Tiên phải sẵn sàng giải quyết những căng thẳng với 2 nước này và những hậu quả sau đó nếu tiếp tục thử hạt nhân, các chuyên gia Mỹ nhận định.

Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ 3 sau vụ phóng tên lửa tầm xa thất bại hồi tháng 4. Mặc dù hồi tháng 5 Bình Nhưỡng đã phủ nhận các kế hoạch thử hạt nhân mới, nhưng cho biết 2 tháng sau đó rằng nước này đang xem xét lại các khả năng hạt nhân để chống lại các mối đe doạ từ Mỹ và Hàn Quốc.