Hỗ trợ bán hàng
04 3821 5773

0915 015 020
Đối tác/Khách hàng
Honda HyundaiVN ToyotaVN
Thống kê truy cập
Online: 6
Số lượt truy cập: 6133605
Tin Tức  /  Ô tô - Xe máy
Toyota Fortuner 2019 sắp lắp ráp tại Việt Nam - cơ hội giá rẻ, hết ‘lạc kèm bia’?
(2019-02-24 12:55:00)

Toyota Fortuner đang mở bán vẫn là xe nhập khẩu. Hết lô hàng này, xe có khả năng được chuyển sang lắp ráp trong nước.

Tư vấn bán hàng một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết những chiếc Fortuner còn lại trong kho nằm trong lô nhập khẩu cuối cùng từ Indonesia. Sau đó, mẫu xe này sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước. Giá, thông tin phiên bản và thời gian mở bán cụ thể chưa được tiết lộ.

Trên thực tế, thông tin Fortuner quay trở lại dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam đã nhen nhóm từ năm ngoái. Tuy nhiên, suốt từ đó tới nay, liên doanh Nhật đều úp mở câu trả lời. Điều này là dễ hiểu bởi thay đổi nguồn cung chỉ sau thời gian ngắn chuyển đổi là điều khó khăn và mang tính chất chiến lược.

Toyota Fortuner 2019 sắp lắp ráp tại Việt Nam - cơ hội giá rẻ, hết ‘lạc kèm bia’? - Ảnh 1.

Những chiếc Toyota Fortuner trong kho được cho biết nằm trong lô nhập khẩu cuối cùng trước khi đổi sang lắp ráp trong nước. Ảnh: Đại lý.

Toyota Fortuner đã được chuyển từ lắp ráp tại Việt Nam sang nhập khẩu Indonesia từ năm 2017. Thế hệ mới nhất của mẫu SUV này được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm ô tô Việt Nam tháng 10/2016 và được mở bán từ tháng 1/2017. Khi đó, Fortuner là mẫu xe có doanh số bán hàng cao nhất phân khúc. Cho đến thời điểm này, ngôi vị bán chạy số 1 vẫn không thay đổi.

Việc nhập khẩu xe Fortuner từng là thách thức với Toyota Việt Nam từ đầu năm 2018. Nghị định 116 tạo ra rào cản lớn với doanh nghiệp. Suốt 7 tháng đầu năm, Fortuner không có để bán do không thể nhập được về. Bắt đầu từ tháng 8/2018, xe mới bắt đầu về nhiều hơn nhưng vẫn được cho là "không đủ đáp ứng" nên đại lý tiếp tục áp dụng kiểu bán hàng kèm gói phụ kiện, gọi nôm na là "bia kèm lạc".

Bước sang năm 2019, tình trạng "bia kèm lạc" không chấm dứt. Có đại lý vẫn chào khách lấy gói phụ kiện giá 100 triệu đồng nếu muốn nhận luôn. Gói này thường áp dụng với phiên bản số tự động bán chạy. Bản số sàn được bán đúng giá. Chi phí cho các gói phụ kiện không cố định, tuỳ thuộc từng đại lý.

Toyota Fortuner 2019 sắp lắp ráp tại Việt Nam - cơ hội giá rẻ, hết ‘lạc kèm bia’? - Ảnh 2.

Một chiếc Fortuner được lắp kèm gói phụ kiện giá 100 triệu đồng tại đại lý. Ảnh: Đại lý.

Việc lắp ráp Fortuner trong nước mở ra cơ hội giảm giá xe và hạn chế tối đa, hoặc có thể chấm dứt việc bán hàng kèm phụ kiện.

Fortuner từ Indonesia về Việt Nam đang được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, chi phí cho xe nhập lại bị đội lên bởi việc kiểm định khắt khe hơn. Trong khi đó, Chính phủ và các Bộ đang tạo động lực cho việc lắp ráp ô tô bằng những ưu đãi về thuế. Trước mắt, đó là thuế nhập khẩu linh kiện về 0% (áp dụng với những điều kiện nhất định). Bộ Tài chính cũng đang đề xuất việc thay đổi cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), miễn thuế với phần giá trị được tạo ra trong nước.

Fortuner lắp ráp trong nước còn giúp đảm bảo nguồn cung ổn định hơn. Từ đó, việc khan hàng, tăng giá (bằng cách bán kèm phụ kiện) cũng được kỳ vọng không tiếp tục xảy ra. Hiện tại, tất cả xe Toyota lắp ráp trong nước, gồm Vios, Corolla Altis, Camry và Innova đều được giảm giá tại đại lý.

Toyota Fortuner 2019 sắp lắp ráp tại Việt Nam - cơ hội giá rẻ, hết ‘lạc kèm bia’? - Ảnh 3.

Lắp ráp Fortuner là thách thức và cũng là cơ hội. Ảnh minh hoạ: Toyota.

Toyota Việt Nam đang có 6 mẫu xe nhập khẩu trong ASEAN, gồm Wigo, Yaris, Avanza, Rush, Hiace và Fortuner. Mẫu sedan hạng D Camry đang được đồn đoán là sẽ đổi từ lắp ráp sang nhập khẩu Thái Lan. Đại diện nhà phân phối cho biết đang xem xét kế hoạch này và chưa có câu trả lời chính xác.

                                                                                                                                                                                  Theo Autopro.com